Marketing Trends

ความท้าทายใหม่ ‘ซีพี รีเทลลิงค์’ ลุย ‘ร้านกาแฟ-เวนดิ้งแมชชีน-โลจิสติกส์’ สร้างแกร่ง

นับแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 2535 จนถึงปัจจุบัน บริษัท ซีพีรีเทลลิงค์ มีอายุย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 27 และแตกแขนงธุรกิจไปมากมาย จากจุดเริ่มต้นที่ตั้งขึ้นเพื่อจัดหาสินค้าและอุปกรณ์ซัพพอร์ตร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในวันนี้ “เรือธง” ธุรกิจของธุรกิจรีเทลลิงค์ เป็นการขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจร้านกาแฟที่มีหลากหลายแบรนด์ ธุรกิจตู้เวนดิ้งแมชชีน หรือตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ไปจนถึงธุรกิจโลจิสติกส์

มวลชน

เริ่มจาก ธุรกิจร้านกาแฟ ที่ความเคลื่อนไหวล่าสุดคือ การเตรียมเปิดตัวแบรนด์ใหม่ “คอฟฟี่ คิง” (Coffee King) ในประเทศไทย โดยจะประเดิมปักธงสาขาแรกที่โครงการ อาร์ติซาน คอนโดมิเนียมหรูในเครือซีพี ย่านห้วยขวาง รัชดา ซึ่งเป็นทำเลที่มีชาวจีนอาศัยอยู่มาก เพราะก่อนหน้านี้ คอฟฟี่ คิง ชิมลางเปิดในประเทศจีนมาแล้ว จากการร่วมทุนกับ บริษัท ซิติค เพรส (CITIC PRESS) ทั้งร้านขนาดเล็กที่นั่ง 3-5 ที่นั่งและร้านขนาดใหญ่ในรูปแบบคาเฟ่

ที่สำคัญคือ ก่อนหน้านี้ ซีพีรีเทลลิงค์ มีแผนจะเปิดแบรนด์กาแฟน้องใหม่ ภายใต้ชื่อ “มวยไทย” โดยซุ่มศึกษาตลาดและวางรูปแบบมาแล้วเกือบ 2 ปี จะเน้นเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดยเฉพาะมวยไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก แต่ต้องพับแผนไป เนื่องจากชื่อ มวยไทย เป็นชื่อสามัญ หรือ เจเนอริก เนม ทำให้จดทะเบียนไม่ได้ จึงเปลี่ยนมาใช้แบรนด์ คอฟฟี่ คิง ที่มีอยู่แล้วแทน และจะนำเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่เดิมจะใช้กับ มวยไทย มาใช้กับ คอฟฟี่ คิง เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์และความแตกต่างจากแบรนด์กาแฟทั้งของในเครือและคู่แข่ง

IMG 20190528 101239 resized 20190618 035531517

นั่นหมายความว่า เมื่อ คอฟฟี่ คิง เริ่มเปิดสาขาซึ่งคาดว่าจะเป็นปีนี้ จะทำให้ เครือซีพี มีแบรนด์ร้านกาแฟ เพิ่มเป็น 7 แบรนด์!! จากปัจจุบันมี 6 แบรนด์ ได้แก่ มวลชน, ออลล์ คาเฟ่, คัดสรร, จังเกิ้ลคาเฟ่, อราบีเทีย และ เบลลินี่

ซีพี รีเทลลิงค์ ยังมองเห็นโอกาสต่อยอดธุรกิจกาแฟ จากรูปแบบร้าน มาสู่ธุรกิจเวนดิ้งแมชชีน เพื่อลดข้อจำกัดของรูปแบบร้านที่ต้องใช้งบลงทุนสูง ต้องมีทำเลที่ดี ซึ่งหายากขึ้นทุกวัน และเวนดิ้ง แมชชีน ยังสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่ต้องการความสะดวกสบาย

ดังนั้น จึงนำมาซึ่งการจับแบรนด์กาแฟ มาใส่ตู้เวนดิ้ง แมชชีน เพื่อให้สามารถกดทานได้ทันที และยังอัพเดตการชำระเงินให้ทันสมัยขึ้น สอดรับสังคมไร้เงินสด เพราะไม่ใช่แค่หยอดเหรียญหรือธนบัตรเพื่อซื้อสินค้าได้เท่านั้น แต่ยังสามารถชำระได้ทางคิวอาร์โค้ด และบัตรเครดิตอีกด้วย

IMG 20190528 101530 resized 20190618 040115846

ปัจจุบัน ซีพี รีเทลลิงค์ พัฒนาตู้เวนดิ้ง แมชชีน ออกมาถึง 7 แบบ ได้แก่ ตู้เซเว่นอีเลฟเว่น จำหน่ายสินค้าทั่วไป โดยคัดเลือกสินค้าขายดีมาจำหน่าย, ตู้กาแฟมวลชน , ตู้กาแฟอราบิเทีย, ตู้กาแฟจังเกิ้ลคาเฟ่ ซึ่งตู้แบรนด์กาแฟจะมีทั้งกาแฟ และของทานเล่นรวมถึงเครื่องดื่มทั่วไปจำหน่ายด้วย, ตู้ฟาร์มมี (FARM ME) จำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ, ตู้ Bear Box จำหน่ายสินค้าอุปโภค ของใช้ เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้านำเข้า ขึ้นอยู่กับความต้องการของแฟรนไชซี และ ตู้ ดั๊กแลนด์ (Duck Land) จำหน่ายสินค้าอาหารที่เกี่ยวกับเป็ดทั้งหมด

ปัจจุบัน ซีพี รีเทลลิงค์ วางจำหน่ายตู้เวนดิ้ง แมชชีน แล้ว 42 จุด ในทำเลโรงเรียน โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน และมีแผนเปิดให้บริการอีก 43 จุดในปีนี้ รวมทั้งขายแฟรนไชส์ให้แก่ผู้สนใจ คาดว่าจะสามารถเปิดได้อีกไม่ต่ำกว่า 100 จุดในปีนี้เมื่อรวมกับตู้ที่แฟรนไชซีบริหาร

IMG 20190528 101746 resized 20190618 035531666

 

อีกธุรกิจที่เป็นดาวรุ่งใหม่ของ ซีพีรีเทลลิงค์ คือ โลจิสติกส์ แอนด์ ดิลิเวอรี่ เซอร์วิส ภายใต้ชื่อ  เดลี่รันเนอร์ (DAILY RUNNER) ที่พร้อมบริการจัดส่งสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านคอลเซ็นเตอร์  1311 ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากธุรกิจจัดส่งในเครือที่ต้องส่งสินค้าไปยังสาขาทั้งเซเว่นอีเลฟเว่นและร้านกาแฟอยู่แล้ว โดยคาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้เช่นกัน คิดค่าบริการเริ่มต้น 10 บาทต่อกิโลเมตร เน้นบริการจัดส่ง อาหาร เครื่องดื่มและเบเกอรี่

จะเห็นได้ว่า ภาพของซีพี รีเทลลิงค์วันนี้ เกือบจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงจากจุดเริ่มต้น แต่ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทันยุค และสอดรับกับเทรนด์ผู้บริโภคในปัจจุบันที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว อย่างเช่นทุกวันนี้ โอกาสความสำเร็จจึงไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

Avatar photo