Business

ลดขาดทุน! รถไฟปรับขึ้น ‘ค่าระวาง’ ตู้คอนเทนเนอร์ 1 – 60%

1 ก.ค. นี้ การรถไฟฯ ปรับขึ้น “ค่าระวาง” ตู้คอนเทนเนอร์ 1-60% หวังช่วยลดผลขาดทุน

EC254087 4D9D 4660 BF96 C56C7ED56B5E

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 การรถไฟฯ จะปรับขึ้นค่าระวางการขนส่งตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ใหม่ ในอัตราเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 1-60% ตามระยะทางและรายละเอียดของสินค้า เนื่องจากการรถไฟฯ ไม่ได้ปรับค่าระวางมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 2548 จึงต้องปรับราคาให้เหมาะสมกับต้นทุนเชื้อเพลิงและค่าแรงที่สูงขึ้น

โดยที่ผ่านมาการรถไฟฯ ขาดทุนจากการให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ดังนั้นจึงต้องปรับอัตราค่าระวางใหม่เพื่อให้ผลขาดทุนลดลง แต่ก็ไม่สามารถปรับขึ้นในอัตราที่สูงจนเกินไป เพราะการถไฟฯ ก็ต้องดูแลผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการ ให้สามารถแข่งขันได้

fig 18 06 2019 07 55 53

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้เชิญผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าระวางจำนวน 5-6 รายเข้าชี้แจงรายละเอียดแล้ว โดยเฉพาะผู้ประกอบการสายใต้ซึ่งต้องขนส่งระยะไกล และส่วนใหญ่ก็รับได้ แต่มีผู้ประกอบการบางรายที่ต้องจ่ายค่าระวางเพิ่มขึ้นถึง 60% ในบางเส้นทาง เพราะขนส่งสินค้าปริมาณน้อยในระยะไกล การรถไฟฯ จึงต้องชี้แจงและเจรจาประเด็นนี้กับผู้ประกอบการเพิ่มเติม

ขณะเดียวกันขอย้ำว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 นี้ การรถไฟฯ จะปรับขึ้นค่าระวางการขนส่งตู้สินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์เท่านั้น ไม่ได้ปรับขึ้นราคาการขนส่งสินค้าผ่านตู้โดยสารแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับขึ้นค่าระวางการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ในครั้งนี้มีผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจำนวน 7 ราย ได้แก่ บริษัท อาร์แอนด์ซี อินเตอร์ทรานส์ จำกัด, บริษัท เขมชา อินเตอร์เทรด จำกัด, บริษัท อาณาจักร โลจิสติกส์ จำกัด, บริษัท จิตต์นำโชค จำกัด, บริษัท 888 อินเตอร์เนชั่นแนล บิสซีเนส แอนด์ ริโค่ จำกัด, บริษัท เพ็ญ ทรานสปอร์ต จำกัด และบริษัท พีแอล โกลบอล ทรานสปอร์ต จำกัด

 

Avatar photo