Marketing Trends

โลว์คอสต์แอร์ไลน์เริ่มหันทิศขยายตลาดเอเชีย จี้รัฐเร่งพัฒนาสนามบิน-ลดค่าธรรมเนียม

ไทยเวียดเจ็ตชี้โลว์คอสต์แอร์ไลน์ ยังแข่งดัมพ์ไม่เลิก ขณะที่รายใหญ่เริ่มปรับตัวหันเจาะตลาดเอเชียเพิ่ม แนะรัฐปรับโครงสร้างสนามบินรับนักเที่ยว ลดค่าธรรมเนียมกระตุ้นนักเดินทาง

นายรณน วิพุธศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายพาณิชย์ สายการบินไทยเวียดเจ็ต เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์ แอร์ไลน์ ยังคงมีการแข่งขันรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะการแข่งขันดัมพ์ราคาตั๋วโดยสาร เพื่อดึงดูดลูกค้าและกระตุ้นการเดินทาง โดยโลว์คอสต์แอร์ไลน์รายเล็ก ส่วนใหญ่จะยังคงแข่งขันกันเจาะตลาดประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาครัศมี 3 ชั่วโมงมากขึ้น เช่น เวียดนาม สปป.ลาว เมียนมา มาเลเซีย อินโดนีเซียและสิงคโปร์

ขณะที่แนวรบในสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ พบว่า เริ่มหันไปขยายตลาดใหม่ในภูมิภาคเอเชียที่นักเดินทางและชาวไทยชอบไปเที่ยวมากขึ้น อาทิ เกาหลี ญี่ปุ่น รวมถึงจีน

อย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐบาลใหม่เข้ามาช่วยยกระดับการบินของประเทศ โดยเฉพาะการปรับปรุงขยายโครงสร้างพื้นฐานของสนามบิน เนื่องจากปัจจุบันสนามบินเกือบทุกแห่งในประเทศไทย เกินขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารแล้ว เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีความสามารถรองรับผู้โดยสารปีละ 45 ล้านคน แต่มีนักเดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิถึงปีละ 60 ล้านคน ทำให้เกิดความแออัด

ไทยเวียดเจ็ท1

นอกจากนี้ รัฐบาลควรพิจารณาลดลดภาษีค่าธรรมเนียมสนามบิน (Passenger Service Charge : PSC) ลง จากปัจจุบันคิดค่าธรรมเนียมสนามบินสำหรับชาวต่างชาติอยู่ที่ 700 บาทต่อคน โดยควรลดลงเหลือ 350 บาท หรือลดลง 50% เพื่อจูงใจให้เกิดการตัดสินใจมาเที่ยวไทยง่ายขึ้น

ด้านภาพรวมการบินในปีนี้ หลังจากปลดธงแดงไอเคโอ (ICAO) แล้ว คาดว่าปริมาณการเดินทางของผู้โดยสาร ไทย-เกาหลี-ญี่ปุ่น จะเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากสายการบินเปลี่ยนขนาดเครื่องบินให้ใหญ่ขึ้นเพื่อรับผู้โดยสารเพิ่ม ซึ่งจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ในปี 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยจะอยู่ที่ประมาณ 39.00-39.80 ล้านคน เติบโต 2.1-4.1% จากปี 2561 โดยตลาดที่คาดว่าจะยังเติบโตได้ดี อาทิ นักท่องเที่ยวอาเซียน เกาหลีใต้ อินเดีย สำหรับรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยน่าจะมีมูลค่าประมาณ 2.16 – 2.20 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.9-8.9% จากปี 2561

 

Avatar photo