World News

‘อาลีบาบา’ ปรับคณะบริหารใหม่ ดึงซีเอฟโอดูแลลงทุน

กลุ่มบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” ประกาศปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารใหม่ ดึง “แมกกี้ หวู ” หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ไปดูแลหน่วยงานด้านการลงทุน และการเข้าซื้อกิจการทางกลยุทธ์ของบริษัท

download 2
แมกกี้ หวู

อาลีบาบา แถลงว่า หวูจะเข้ารับตำแหน่งใหม่ต่อจาก “โจ ไซ่” รองประธานกรรมการบริหาร ซึ่งไซ่จะคอยให้คำปรึกษากับหวูต่อไป แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ารองประธานกรรมการบริหารรายนี้ จะไปทำหน้าที่อะไรต่อไป

ในส่วนของ “เฟรชฮิปโป” หน่วยงานด้านซูเปอร์มาร์เก็จนั้น อาลีบาบาจะแตกกิจการออกมาเป็นบริษัทเดี่ยว และจะนำ “ติงทอล์ก” บริษัทด้านซอฟต์แวร์ธุรกิจ เข้ามารวมไว้กับหน่วยงานด้านคลาวด์ของบริษัท ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดดังกล่าว จะมีผลตั้งแต่วันนี้ (18 มิ.ย.)

“เพื่อรับประกันถึงนวัตกรรม และการลงทุนในอนาคตของเรา อาลีบาบาจึงดำเนินการยกเครื่ององค์กร” แถลงการณ์ระบุ

645x344 chinas richest man jack ma joins communist party 1543306004524
แจ็ค หม่า

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ถือเป็นการปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ครั้งแรกของอาลีบาบา นับแแต่ที่ “แจ็ค หม่า” ผู้ร่วมก่อตั้ง ประกาศเมื่อปีที่แล้วว่า จะลงจากตำแหน่ง เปิดทางให้ “แดเนียล จาง” ซีอีโอคนปัจจุบัน ขึ้นมานั่งเป็นประธานกรรมการบริหารแทนเขา

ที่ผ่านมา อาลีบาบาเข้าไปลงทุนในสายธุรกิจใหม่ๆ จำนวนมาก อาทิ คลาวด์ คอมพิวติ้ง จากการที่อีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทโตขึ้นไปจนถึงจุดสูงสุดแล้ว และเริ่มชะลอการขยายตัว

Avatar photo