Sport

2 ปี ‘พีที ประจวบ’ ยกระดับสู่ทีมชั้นนำ กับ FA Development Program

“ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี เป็นอีกหนึ่งสโมสรฟุตบอลอาชีพ ที่สร้างกระแสฟีเวอร์ ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ตั้งแต่ก้าวแรกที่ขึ้นมาสู่ลีกสูงสุด เมื่อปี 2018

S 20619431

ผลงานของ “ต่อพิฆาต” ภายใต้การคุมทีมของ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล สร้างปัญหาให้กับทีมใหญ่ๆ จนแฟนบอลยกย่องบรรยากาศที่สนามสามอ่าว สเตเดี้ยม ว่าเป็น “นรก” ของทีมเยือน

ก้าวแต่ละก้าวของ พีที ประจวบ เอฟซี ล้วนมีเบื้องหลังของความสำเร็จจากผลงานในสนาม ที่พัฒนาไปพร้อมๆกับสิ่งอำนวยความสะดวกควบคู่กันไปอย่างลงตัว

บอร์ดบริหารทีม “พีที ประจวบ” เนรมิตสนามและสิ่งสาธารณูปโภค เพื่อยกระดับมาตรฐานของสโมสรให้สูงขึ้นทุกปี ซึ่งโครงการ FA Development Program หรือ เงินสนับสนุนพิเศษ ปีละ 5 ล้านบาท จากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คือ หนึ่งในงบประมาณที่ช่วยพัฒนาและเติมเต็มสู่ความเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพ นอกเหนือจากเงินสนับสนุนสโมสรปีละ 20 ล้านบาท

โดยในปี 2561 หลังจากที่ทัพ “ต่อพิฆาต” โบยบินขึ้นสู่ลีกสูงสุดของเมืองไทยปีแรก งบประมาณจากโครงการ FA Development Program ได้นำการปรับปรุงห้องสื่อมวลชน ทั้งส่วนของจุดตั้งกล้องถ่ายทอดสด รวมถึงระบบไฟฟ้าภายในสนาม ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นตามข้อบังคับของเอเอฟซี

ส่วนในปี 2562 มีแผนปรับปรุงอัฒจันทร์ และติดตั้งเก้าอี้เพิ่มความจุของแฟนบอลจาก 3,000 คน มาเป็น 5,000 คน

คุณยุทธชัย ปริยวาที เลขาธิการสโมสรพีที ประจวบ เอฟซี เล่าถึงพัฒนาการของสโมสรตลอด 2 ปี บนลีกสูงสุดว่า “ปีแรกพอรู้ว่ามีโครงการ FA Development Program ผู้บริหารก็สำรวจสิ่งที่ทีมยังขาด จากนั้นก็ทำแผนเสนอไปยังสมาคมฯ เพื่อนำเงินสนับสนุนมาเติมเต็มสิ่งที่เรายังขาด”

S 20619429

“เรานำงบประมาณในส่วนนี้มาปรับปรุงห้องต่างๆ ตามที่สมาคมฯ และ ไทยลีก ได้แนะนำ เพื่อยกระดับมาตรฐานตามกฎของคลับไลเซนซิ่ง นอกจากนี้เรายังได้ติดตั้งเก้าอี้สำหรับแฟนบอลเพิ่มจากเดิมที่สามารถรองรับแฟนบอลไทย 3,000 คน ให้เพิ่มเป็น 5,000 คน”

“เราแบ่งสัดส่วนการใช้เงินชัดเจน โดยเงินที่ได้จากสปอนเซอร์เรานำมาใช้ในการซื้อนักเตะ และจ่ายเงินเดือนของนักเตะ ทำให้งบประมาณในการปรับปรุงในส่วนอื่นๆ มีไม่มากนัก โครงการ FA Development Program ถือว่าเป็นการตอบโจทย์ได้ตรงจุดในข้อนี้ ถือเป็นโครงดี สำหรับสโมสรเล็กๆ หลายๆ ทีมไม่ใช่แค่ที ประจวบ เอฟซี เท่านั้น”

“ในฐานะตัวแทนของสโมสรเล็กๆ ผมอยากให้โครงการนี้คงอยู่และมีความต่อเนื่องไปเรื่อยๆ หลายๆ สโมสรยังมีความต้องการยกระดับและปรับปรุงองค์ประกอบในด้านต่างๆ แต่อาจไม่มีกำลังพอ จะได้มีโอกาสในการยกระดับควบคู่ไปกับผลงานในสนาม เพื่อก้าวไปเป็นสโมสรระดับแนวหน้าของประเทศไทยได้ในอนาคตต่อไป”

สำหรับ โครงการ FA Development Program เป็นโครงการต่อเนื่องที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่นำเงินที่ได้จากการสนับสนุนมามอบให้กับสโมสรฟุตบอลเพิ่มเติม โดยสโมสรในไทยลีก จะได้รับสนับสนุนเพิ่มเติม จำนวน 5 ล้านบาท และ สโมสรไทยลีก 2 จำนวน 1 ล้านบาท ส่วนสโมสรไทยลีก 3 และ ไทยลีก 4 ได้รับงบสนับสนุนเพิ่มเติมจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อให้แต่ละสโมสรนำไปใช้ในการพัฒนาด้านต่างๆ ให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นต่อไป

Avatar photo