Economics

‘ปตท.สผ.’ เข้าซื้อกิจการ ‘พาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง’ ขยายฐานตะวันออกกลาง

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท พาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง บี.วี. (Partex Holding B.V.) หรือพาร์เท็กซ์ ที่มูลค่าการซื้อขายประมาณ 622 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ได้เข้าไปลงทุนในโครงการผลิตน้ำมันดิบบนบกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศโอมาน รวมถึงโครงการอื่น ๆ ในหลายประเทศ ถือเป็นก้าวสำคัญในการต่อยอดโอกาสการลงทุนในตะวันออกกลาง

ปตท.สผ. ซื้อกิจการพาร์เท็กซ์ Final

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี เอชเค โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น ร้อยละ 100 ในพาร์เท็กซ์ จากมูลนิธิคาลอสท์ กุลเบนเคียน

ปัจจุบันพาร์เท็กซ์มีการลงทุนในธุรกิจน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติทั้งโครงการที่อยู่ในขั้นต้นน้ำ (Upstream) และขั้นกลางน้ำ (Midstream) รวมทั้งหมด 7 โครงการ ใน 5 ประเทศ ได้แก่ โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) คาซัคสถาน บราซิล และแองโกลา โดยการลงทุนหลักของพาร์เท็กซ์อยู่ในโอมาน และยูเออี

“พาร์เท็กซ์มีการลงทุนในแปลงสัมปทานบนบกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศโอมานมานานกว่า 80 ปี การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้ ปตท.สผ. ได้เข้าไปลงทุนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งปตท.สผ. ให้ความสำคัญแล้ว ยังทำให้สามารถสร้างพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ ๆ กับบริษัทน้ำมันแห่งชาติของทั้งโอมานและยูเออี และบริษัทน้ำมันระดับชั้นนำของโลกตามแผนกลยุทธ์ Expand & Execute”

พงศธร ทวีสิน12
พงศธร ทวีสิน

ปตท.สผ. คาดว่าการซื้อขายจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการขายปิโตรเลียมของ ปตท.สผ. เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 16,000 บาร์เรลต่อวัน และปริมาณสำรองปิโตรเลียมพิสูจน์แล้ว และปริมาณสำรองที่คาดว่าจะพบ (Proved and Probable Reserves) เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 65 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ ตามสัดส่วนการลงทุน

Avatar photo