Business

ชาวสวนปาล์มขานรับ ‘จุรินทร์’นั่งพาณิชย์หวังดันราคาขึ้นกก.ละ 4 บาท

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวถึงสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันว่า ขณะนี้ราคาหน้าโรงงานอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.50 บาท แต่ราคาที่เกษตรกรขายได้จริงอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.90 บาท  ยังเป็นราคาที่ยังขาดทุนอยู่  แต่ถ้านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

“ผมว่าท่านมานั่งที่กระทรวงพาณิชย์ก็โอเคเลย ท่านจะได้เข้ามาสร้างความเชื่อมั่นให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ผ่านมาก็ได้มีการหาเสียงไว้กับเกษตรกร ที่จะทำให้ราคาสินค้าดีขึ้น หากสามารถช่วยให้าคาสินค้าเกษตรกรที่ขึ้นได้ก็จะทำให้เศรษฐกิจดีไปด้วย ที่สำคัญต้องทำให้ฐานรากก็ดีด้วย ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีจีดีพีก็จะไม่ดี ไม่ใช่สร้างตัวเลขจีดีพีหลอกๆ ทุกวันนี้คนรวยเขาก็ไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรเขาซื้อสินค้าจากต่างประเทศกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือผลไม้”

ปาล์ม22 1

นายจุรินทร์ ต้องสร้างความเชื่อมั่นใจเรื่องของราคาสินค้าให้ได้ ต้องสร้างความเป็นธรรมให้กับราคาสินค้าเกษตร ไม่ใช่เปลี่ยนกลไกตลาดต้องรู้จักเจรจา ต้องเอาคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหาร สำหรับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ได้มีผลอะไร เพราะดูแต่เรื่องการผลิต ส่วนเรื่องการตลาดเรื่องราคาอยู่ที่กระทรวงพาณิชย์

“ผมต้องการให้รัฐบาลช่วยเรื่องราคาสินค้าโดยเฉพาะราคาปาล์มเกษตกรต้องได้ราคาที่กิโลกรัมละ 4 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถึงมือเกษตรกร หากทำได้ก็จะช่วยสร้างความเชื่อว่าในเรื่องของส.ส.ที่ทุกวันนี้ส.ส.ทางภาคใต้ก็มีน้อยลง ส่วนจะหายไปด้วยเหตุผลใดอีกเรื่องหนึ่ง” นายมนัส กล่าว

ทั้งนี้ตนอยากให้ฝากให้นายจุรินทร์ ช่วยดูด้วยว่าอย่าให้การลักลอบนำเข้าปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้าน ตกค้างอยู่ในบ้านเรา เพราะถึงอย่างไรบ้านเรายังต้องมีการส่งออกปาล์มน้ำมันไปยังต่างประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight