Economics

‘ธนารักษ์’ จับมือ ‘ออมสิน-ธอส.’ เปิดโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ

“ธนารักษ์” จับมือ “ออมสิน-ธอส.” เปิดโครงการบ้านคนไทยประชารัฐบนที่ราชพัสดุวงเงิน 4 พันล้านบาท ปล่อยกู้ดอกต่ำ 4 ปีแรกคิด 2.75% ต่อปี

176621

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า  กรมฯ ได้ร่วมมือกับธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดโครงการสินเชื่อบ้านคนไทยประชารัฐวงเงิน 4,000 ล้านบาท ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำสำหรับเช่าสิทธิการเข้าอยู่อาศัยในโครงการบ้านคนไทยประชารัฐบนที่ดินราชพัสดุ 8 แปลง ครอบคลุม 4 ภาคทั่วประเทศ โดยกำหนดดอกเบี้ยผ่อนปรน 4 ปีแรก คิด 2.75% ต่อปี หลังจากนั้นลูกค้ารายย่อยเอ็มอาร์อาร์ลบ 0.75% ระยะเวลากู้ 30 ปี  วงเงิน 350,000-700,000 บาท

อย่างไรก็ตาม กรมธนารักษ์เปิดประมูลหาผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารโครงการที่อยู่อาศัยตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้ชื่อโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ และได้ผู้ได้รับสิทธิ์การพัฒนาที่ราชพัสดุพร้อมทั้งจัดทำสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเรียบร้อยแล้ว 5 พื้นที่ และเปิดจองโครงการ 4 พื้นที่ ได้แก่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และเชียงราย มีผู้จองสิทธิ์ 2,249 ราย คิดเป็น 98 % ของจำนวนยูนิตทั้งหมด 2,302 ยูนิต ปัจจุบันก่อสร้างแล้ว 1 แห่ง บนที่ราชพัสดุแปลงในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ ปีงบประมาณ 2562 เปิดประมูลเพื่อหาผู้ลงทุนในพื้นที่นครพนม โดยมีกำหนดยื่นซองประมูลวันที่ 25 มิถุนายน 2562 นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ มีแผนคัดเลือกที่ราชพัสดุ เพื่อดำเนินโครงการ บ้านคนไทยประชารัฐระยะ 2

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยภายหลังการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงสินเชื่อโครงการ “บ้านคนไทยประชารัฐ” ระหว่างธนาคารอาคารสงเคราะห์ กรมธนารักษ์ และธนาคารออมสินว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” พร้อมให้การสนับสนุนสินเชื่อโครงการ “บ้านคนไทยประชารัฐ” บนที่ดินราชพัสดุ ซึ่งถือเป็นโครงการที่จะมีส่วนช่วยสนับสนุนนโยบายภาครัฐที่ต้องการให้คนไทยทุกคนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อสร้างความมั่นคง และยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ธอส. พร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการทั้งในด้านสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำร่วมกับธนาคารออมสินด้วยกรอบวงเงินรวม 4,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้เช่าที่ราชพัสดุ แบ่งเป็น

1.สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย (Pre Finance) อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ปีที่ 1 – 3 เท่ากับ 3.00% ต่อปี ส่วนปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้เท่ากับ MLR – ไม่เกิน 1% ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MLR ธอส. กับ 6.25% ต่อปี) ระยะเวลาการผ่อนชำระไม่เกิน 5 ปี ให้กู้สำหรับผู้ประกอบการ ที่มีวัตถุประสงค์การกู้เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยตามเงื่อนไขของโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ

2.สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ปีที่ 1 – 4 เท่ากับ 2.75 % ต่อปี และปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้กรณีลูกค้ารายย่อย MRR – 0.75% ต่อปี และกรณีลูกค้าสวัสดิการหักเงินเดือน MRR – 1% ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. อยู่ที่ 6.75% ต่อปี) ให้กู้เพื่อที่อยู่อาศัยบนที่ดินราชพัสดุ ภายใต้โครงการ “บ้านคนไทยประชารัฐ” ในระดับราคา 350,000-700,000 บาท/หน่วย ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 ปี พร้อมได้รับการผ่อนปรนการกำหนดอัตราส่วนการชำระหนี้ต่อรายได้ต่อเดือน (Debt Service Ratio : DSR) ตามที่ธนาคารกำหนด ซึ่งจะช่วยให้ผู้รายได้น้อยมีโอกาสได้รับวงเงินกู้ในระดับที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยผู้ที่มีคุณสมบัติได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ สามารถมาติดต่อยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมกับธนาคารได้ตั้งแต่ บัดนี้จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2566

Avatar photo