General

‘สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง’ ย้ำคนไทยหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม!

“สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง” อัพเดตสถานการณ์การชุมนุมประท้วง เตือนคนไทยหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วง

ฮ่องกง

“สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง” Update สถานการณ์การชุมนุมประท้วงเกี่ยวกับการปรับแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของฮ่องกง ล่าสุดเมื่อเวลา 23.50 น. (16 มิ.ย.) ระบุว่า ผู้จัดการชุมนุมประท้วงประเมินตัวเลขผู้เข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 2 ล้านคน ในขณะที่ตำรวจฮ่องกงประเมินตัวเลขผู้เข้าร่วมอยู่ที่ 338,000 คน

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแจ้งรายชื่อถนนและบริเวณที่จะถูกปิดเนื่องจากการชุมนุมประท้วงในอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562 ดังนี้

  • Victoria Park และบริเวณโดยรอบ ย่าน Causeway Bay คาดการณ์ว่าจะปิดตั้งแต่เวลาประมาณ 13.30 น.
  • ถนน Fleming [ย่าน Causeway Bay – Wan Chai] จะปิดตั้งแต่เวลาประมาณ 14.00 น.
  • ถนน Queensway และถนน Harcourt รวมถึงบริเวณโดยรอบที่ทำการรัฐบาลฮ่องกงและสภานิติบัญญัติฮ่องกง [ย่าน Wan Chai – Admiralty] จะปิดตั้งแต่เวลาประมาณ 15.30 น.

รายงานสถานการณ์ตามช่วงเวลา

  • เวลา 14.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก และเดินทางโดยรถไฟใต้ดิน MTR ซึ่งส่วนใหญ่ลงที่สถานี Tin Hau และสถานี Causeway Bay (เนื่องจากอยู่ใกล้กับจุดชุมนุมเริ่มต้น Victoria Park) ส่งผลให้สถานีทั้งสองมีความแออัดสูงมาก และในบางช่วงเวลา MTR มีความจำเป็นต้องงดการจอดขบวนรถไฟที่สถานีทั้งสอง เพื่อบรรเทาความหนาแน่นในสถานี
  • เวลา 16.00 น. ผู้ชุมนุมประท้วงเดินทางถึงที่ทำการรัฐบาลฮ่องกงและสภานิติบัญญัติ ย่าน Admiralty ในขณะที่ปลายแถวชุมนุมยังคงอยู่ที่ย่าน Causeway Bay โดยผู้คนยังคงทะยอยเดินทางมาเข้าร่วมการชุมนุม. ทั้งนี้ ยังไม่มีการประเมินตัวเลขผู้เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงจากทางผู้จัดและตำรวจฮ่องกง
  • เวลา 16.45 น. ผู้ชุมนุมประท้วงส่วนใหญ่เดินทางถึงที่ทำการรัฐบาลฮ่องกงและสภานิติบัญญัติฮ่องกง โดยบางส่วนได้ปักหลักการชุมนุมในบริเวณโดยรอบ ในขณะที่บางส่วนทะยอยเดินทางกลับ
  • เวลา 18.10 น. สถานี MTR Tin Hau และ Causeway Bay กลับมาให้บริการตามปกติ แต่ยังคงมีผู้ใช้บริการหนาแน่น
  • เวลา 19.30 น. ผู้ชุมนุมประท้วงได้ปักหลักอยู่บริเวณรอบที่ทำการรัฐบาลฮ่องกงและสภานิติบัญญัติฮ่องกง ย่าน Admiralty และโดยที่ผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก ส่งผลให้การชุมนุมกินพื้นที่เข้ามาบนถนน Harcourt ทำให้การจราจรบนถนนดังกล่าวหยุดชะงัก นอกจากนี้ การชุมนุมได้ขยายวงกินพื้นที่บางส่วนบนถนน Gloucester ด้วย
  • เวลา 19.50 น. ผู้ประท้วงขยายพื้นที่ปักหลักชุมนุมบนถนนสายหลักย่าน Wan Chai ได้แก่ ถนน Hennessy ถนน Lockhard และถนน Jaffe
  • เวลา 20.30 น. หลังจากการชุมนุมประท้วงผ่านมา 6 ชั่วโมง นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงได้ออกมากล่าวขอโทษคนฮ่องกง โดยให้คำมั่นว่าจะรับฟังทุกคำวิพากษ์อย่างจริงใจและอ่อนน้อม รวมทั้งตั้งมั่นที่จะปรับปรุงตนและรับใช้ประชาชน
  • เวลา 23.00 น. ผู้จัดการชุมนุมประท้วงได้ยุติการชุมนุมอย่างเป็นทางการ พร้อมประกาศตัวเลขผู้เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้อยู่ที่ประมาณเกือบ 2 ล้านคน
  • เวลา 23.20 น. ผู้ชุมนุมบางส่วน (ประมาณหลักพันคน) ยังคงปักหลักอยู่รอบบริเวณที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง ถึงแม้ผู้จัดการชุมนุมประท้วงจะประกาศยุติการชุมนุมแล้วก็ตาม

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงข้างต้น [Admiralty / Central / Wan Chai / Causeway Bay / Tin Hau] รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTR โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านทางเชื่อมระหว่างสถานี Central – Hong Kong Station

ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จะติดตามสถานการณ์และรายงานความคืบหน้าสำคัญให้ทราบต่อไป

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK