Sport

ลูกแรกบอลโลก! ‘ชบาแก้ว’ พ่าย สวีเดน 1-5

การแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอฟ ทีมชาติไทย ลงสนามนัดที่ 2 พบกับ ทีมชาติสวีเดน ทีมอันดับ 9 ของโลก ที่สนาม อลิอันซ์ ริวิเอรา ในเมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2562 โดยเกมแรก ชบาแก้ว พ่าย สหรัฐฯ เบอร์หนึ่งโลก 0-13 ส่วน สวีเดน เอาชนะ ชิลี มา 2-0

KP8 7

เกมนี้ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน ส่ง วราภรณ์ บุญสิงห์ เฝ้าเสา โดยแดนหน้า เป็น สามประสานอย่าง กาญจนา สังข์เงิน, ธนีกานต์ แดงดา และ สุชาวดี นิลธำรงค์

เริ่มเกมมาได้แค่หกนาที สวีเดนก็มาได้ประตูขึ้นนำจากลูกฟรีคิกที่ เอลิน รูเบนส์สัน เปิดบอลให้ ลินดา เซมบรันท์ สอดมาโขกเข้าไปให้ สวีเดนนำก่อน 1-0

นาที 16 ไทยมาได้ลุ้นครั้งแรกจากจังหวะที่ สุชาวดี นิลธำรงค์ ได้โอกาสลองส่องไกลด้วยซ้ายบอลเหินข้ามคานออกไป

นาที 17 สวีเดนได้ลุ้นอีกครั้งจากจังหวะที่ โคโซแวร์ อัสลานี ได้โอกาสแปจากระยะ 15 หลา แต่ยังไปเข้ามือ วราภรณ์ บุญสิงห์

นาที 19 สวีเดนมาได้ประตูที่สองจนได้จากจังหวะที่ ลิน่า เฮอร์ติก ได้โหม่งคนเดียวโล่งๆ วราภรณ์ บุญสิงห์ ปัดมาเข้าทาง โคโซแวร์ อัสลานี ล็อกหลบหนึ่งจังหวะก่อนยิงเสียบเสาแรกเข้าไปให้ สกอร์ขยับเป็น 2-0

นาที 25 สวีเดนมาได้ลุ้นอีกครั้งจากจังหวะที่ นิลลา ฟิชเชอร์ หยอดบอลให้ โคโซแวร์ อัสลานี แปจ่อๆข้ามคานออกไป

สวีเดนยังบุกอย่างหนัก นาที 42 สวีเดน มาได้ประตูที่สาม จากจังหวะที่ ฟริโดลินา โรลโฟ เก็บบอลแถวสองได้ก่อน แต่งเข้าซ้ายแล้วกดเต็มข้อบอลพุ่งเสียบตาข่ายเข้าไปให้ สาวไวกิ้ง หนี ไทยไปเป็น 3-0 และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

ครึ่งหลังนาที 47 สวีเดนเกือบมาได้ประตูที่สี่จากจังหวะที่ มาเดเลน ยาโนกีย์ ได้ยิงจ่อๆ แต่วราภรณ์ บุญสิงห์ ยังป้องกันไว้ได้

นาที 52 สวีเดนมาได้ลุ้นอีกครั้งจากลูกเตะมุม ที่ ลิน่า เฮอร์ติก ได้สอดมาโหม่ง แต่บอลก็หลุดกรอบออกไป

นาที 56 ไทยเปลี่ยนตัวคนแรกด้วยการส่ง อรทัย ศรีมะณี ลงไปเล่นแทน รัตติกาล ทองสมบัติ

KP8 2 2

นาที 68 ชบาแก้ว มาได้ลุ้นบ้างจากจังหวะที่ ศิลาวรรณ อินต๊ะมี ได้หลุดไปยิงด้วยซ้ายแต่บอลติดบล็อคก่อนที่ผู้รักษาประตูของ สวีเดน จะตะครุบไว้ได้ทัน

ไทยพยายามต่อกรสู้ แต่กลับมาโดนเพิ่มในนาทีที่ 81 ที่ ลิน่า เฮอร์ติก ได้สอดมาโขกกลางประตูเข้าไปให้ สวีเดน หนีไปเป็น 4-0

ช่วงทดเจ็บ ทีมชาติไทย เบิกสกอร์แรกในฟุตบอลโลกครั้งนี้ได้สำเร็จ จากจังหวะโต้กลับเร็ว ที่กาญจนา สังข์เงิน กระชากบอลก่อนยิงยัดเสาแรกเข้าไปให้ทีมไล่มาเป็น 1-4

ทดเจ็บนาทีสุดท้าย สวีเดนมาได้จุดโทษ และเป็น เอริน รูเบนส์สัน ที่ยิงเข้าไป ช่วงเวลาที่เหลือไม่มีประตูเพิ่มเติม จบเกม สวีเดน เอาชนะ ทีมชาติไทย ไป 5-1 ทำให้สวีเดน มีหกคะแนนเต็มผ่านเข้ารอบต่อไปแน่นอนแล้ว ส่วนไทย ยังไม่มีคะแนน โอกาสเข้ารอบริบหรี่ต้องชนะนัดสุดท้ายแถมยิงประตูให้เยอะเนื่องจากประตูติดลบ 17 ลูก

โปรแกรมนัดต่อไป ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จะทำการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ นัดที่ 3 พบกับ ชิลี ที่สนาม โรอาซอง ปาร์ค ในเมือง แร็งส์ ในวันที่ 21 มิถุนายน 2562 (คืนวันที่ 20 มิถุนายน 2562) เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

รายชื่อ 11 ตัวจริงทีมชาติไทย: วราภรณ์ บุญสิงห์, ณัฐกานต์ ชินวงษ์, พิสมัย สอนไสย์, สุนิสา สร้างไธสง, อินทร์อร พันธุ์ชา, สุชาวดี นิลธำรงค์, พิกุล เขื่อนเพ็ชร์, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, รัตติกาล ทองสมบัติ, ธนีกานต์ แดงดา, กาญจนา สังข์เงิน

Avatar photo