Politics

‘พรรคเล็ก’ ยันไม่ต่อรองเก้าอี้ แนะ ‘นายกฯ’ ต้องปรับตัว ไม่งั้นไม่รอด

“หมอระวี” ย้ำ “10 พรรคเล็ก” ไม่ต่อรองเก้าอี้ รมว. พร้อมแนะ “นายกฯ” ต้องปรับลีลาให้เข้ากับระบอบประชาธิปไตย ถ้าไม่ปรับตัว เสี่ยงไปไม่รอด

31960351 118086615727039 7006481691581612032 n
นพ.ระวี มาศฉมาดล

นพ.ระวี มาศฉมาดล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะสมาชิกกลุ่ม 10 พรรคเล็ก เปิดเผยว่า ยืนยันว่าทั้ง 10 พรรคเล็ก ไม่มีการต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีกับรัฐบาล เพราะต้องการสร้างการเมืองใหม่ โดยการตัดสินใจอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ้าหากเห็นว่าพรรคเล็กมีความเหมาะสมแล้วให้ตำแหน่งมา ทางกลุ่มก็รับ

“หากพรรคใดพรรคหนึ่งได้ตำแหน่ง เราก็ตกลงกันแล้วว่าจะไม่มีการอิจฉาริษยากัน แต่จะขอบคุณรัฐบาลที่เห็นความสำคัญของพวกเรา แต่ถ้านายกฯ ไม่สามารถจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับเราได้ กลุ่ม 10 พรรคเล็กยังยืนยันที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไปอย่างแน่นอน” นพ.ระวีกล่าว

ประชุมสภา77

ทั้งนี้ แม้กลุ่ม 10 พรรคเล็กจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่พรรคพลังธรรมใหม่จะเป็นพรรคฝ่ายค้านในรัฐบาล คือ ถ้าเห็นว่าเรื่องใดที่รัฐบาลหรือรัฐมนตรีทำผิด เช่น คอร์รัปชั่น ก็จะเตือนรัฐบาลก่อน หากรัฐบาลทำถูก ทั้ง 10 พรรค ก็พร้อมสนับสนุนและเป็นองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล แต่หากรัฐบาลทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่สนใจสิ่งที่เตือน ก็พร้อมที่จะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า เงื่อนไขที่รัฐบาลจะอยู่ยาวได้คือ 1. รัฐบาลต้องบริหารแบบซื่อสัตย์ โปร่งใส สุจริต 2. ต้องทำงานเร็ว และ 3.ต้องทำงานเป็น หากทำได้ครบทั้ง 3 เงื่อนไขนี้ รัฐบาลอยู่ได้ครบ 4 ปีแน่นอน แต่ถ้าโกง ไม่ซื่อสัตย์สุจริต แค่ 6 เดือนก็อยู่ไม่ได้แล้ว

สำหรับนายกรัฐมนรีจะต้องปรับตัว เพราะลีลานายกรัฐมนตรีของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับลีลาของนายกรัฐมนตรีในระบอบประชาธิปไตยต่างกัน ขณะที่ฝ่ายค้านถือว่ามีพลังมาก เป็นเลือดคนรุ่นใหม่ คุมอำนาจของระบบออนไลน์ มีพรรคเพื่อไทยที่คุมพื้นที่อย่างมหาศาล รัฐบาลจึงมีงานหนักมากที่ต้องบริหารงานและประสานงานอย่างรวดเร็ว ต้องปรับตัว ถ้าไม่ปรับตัว ไม่ถึงปีก็ไม่รอด

Avatar photo