General

อาเซียนวางธีม ‘End Dengue : Start with me’ ร่วมมือกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

รณรงค์วันไข้เลือดออกอาเซียน 15 มิถุนายน 2562 ภายใต้ธีม “End Dengue : Start with me หยุดไข้เลือดออก : เริ่มต้นที่ตัวเรา” มุ่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย กระทรวงสาธารณสุข จับมือ 9 หน่วยงานขับเคลื่อนงานควบคุมยุงลาย 

สภาพภูมิอากาศที่เหมาะสมกับการแพร่พันธุ์ของยุงลาย พาหะนำโรคไข้เลือดออก ทำให้ภูมิภาคอาเซียนพบโรคนี้ ถึง 70 %  ประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จึงมีมติร่วมกันกำหนดให้วันที่ 15 มิถุนายนของทุกปีเป็น “วันไข้เลือดออกอาเซียน” (ASEAN Dengue Day) เพื่อความร่วมมือ ในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย รวมถึงขับเคลื่อนการดำเนินงาน และรณรงค์ไปด้วยกัน

ANN 4758
นพ.สุขุม กาญจนพิมาย

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับในปีนี้กำหนดธีมรณรงค์ “End Dengue : Start with me หยุดไข้เลือดออก : เริ่มต้นที่ตัวเรา”  พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อควบคุมยุงลายฉบับที่ 3 (พ.ศ.2562 – 2566) ระหว่าง 9 หน่วยงาน  ประกอบด้วย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรม กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเปิดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” พัฒนาสิ่งแวดล้อมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในพื้นที่รอบกระทรวงสาธารณสุข

“ประเทศไทยได้ลงนามความร่วมมือจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อควบคุมยุงลาย ระหว่าง 9 หน่วยงานภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้ เป็นฉบับที่ 3 ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ พ.ศ.2562 – 2566 “

ANN 4882

สาระสำคัญของความร่วมมือ ก็คือ การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ในสถานที่สำคัญของชุมชน ได้แก่ บ้าน วัด โรงเรียน โรงแรม โรงพยาบาล โรงงาน และสถานที่ราชการ สื่อสารประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมสนับสนุนรณรงค์จัดการสิ่งแวดล้อม ร่วมรณรงค์ในวันไข้เลือดออกอาเซียนทุกปี แลกเปลี่ยนและบริหารจัดการฐานข้อมูล และร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ภายใต้โครงการจิตอาสาฯ เราทำความดีด้วยหัวใจ

นพ.สุขุม กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ทุกกรม และกองต่างๆ สำรวจ และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ทั้งภายใน ภายนอกอาคารของหน่วยงานตนเอง และบริเวณโดยรอบอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ตลอดเดือนกรกฎาคม

และมีประกาศกำหนดให้แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เป็นเหตุรําคาญ พ.ศ. 2545 หากพบว่าอาคารหรือสถานที่ใดของเอกชน มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และไม่ปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำการควบคุม และป้องกันแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ภายในเวลาที่กำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งจําทั้งปรับ

ANN 5279

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก คาดการณ์ว่า แต่ละปีจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสเดงกีทั่วโลกประมาณ 50 – 100 ล้านคน สำหรับประเทศไทย มีแนวโน้มที่จะมีการระบาดมากกว่าปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 มกราคม 2562 ถึงปัจจุบัน มีพบผู้ป่วย 28,785 ราย ซึ่งมากกว่าปี 2561 ถึง 1.7 เท่า คาดว่าตลอดทั้งปีจะพบผู้ป่วยถึง 100,000 ราย ปัจจุบันมีผู้ป่วยเสียชีวิต 43 ราย คิดเป็น 0.15 % ของผู้ป่วยทั้งหมด

Avatar photo