Media

กสทช.แจงทีวีดิจิทัลหากทำผิดเนื้อหารายการ‘หมดสิทธิพักหนี้’

“ฐากร” ชี้แจงหลักเกณฑ์ “ทีวีดิจิทัล”  20 ช่อง ใช้สิทธิ ม.44 พักหนี้ ปี ต้องจ่ายดอกเบี้ยก่อนภายใน 30 วัน หากทำผิดเงื่อนไขเนื้อหารายการหมดสิทธิพักหนี้   ให้นำใบเสร็จจ่ายค่าโครงข่ายฯ ขึ้นเงิน กสทช. ช่วยสนับสนุน  50%  ย้ำยังไม่ออกหลักเกณฑ์กรมประชาฯ มีโฆษณา

111608

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) นัดผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทั้ง 20 ช่องที่ใช้สิทธิตามมาตรา 44  เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล มาชี้แจ้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการพักชำระหนี้ ปี และการสนับสนุนค่าเช่าโครงข่ายส่งสัญญาณระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน (Mux50% เป็นเวลา ปี ระหว่าง พฤษภาคม 2561 – พฤษภาคม 2563

จ่ายดอกเบี้ย 1.5% ภายใน 30 วัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ทีวีดิจิทัล ทั้ง 20 ช่อง ที่ใช้สิทธิตามมาตรา 44  กรณีการพักชำระหนี้ ปีนั้น ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ต้องชำระดอกเบี้ยรายปี เมื่อครบกำหนดจ่ายรายงวด  โดยชำระอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ของเงินต้น  สำหรับปี 2561 ปีแรกให้มาชำระภายใน 30 วัน หลังจาก สำนักงาน กสทช. มีหนังสือไปถึงผู้ประกอบการยืนยันการได้รับสิทธิพักชำระหนี้

กสทช.แจงทีวีดิจิทัลหากทำผิดเนื้อหารายการ‘หมดสิทธิพักหนี้’

ระหว่างการพักชำระหนี้ ทีวีดิจิทัล ต้องจัดทำผังรายการและผลิตเนื้อหารายการที่เหมาะสมกับการประกอบกิจการที่ได้รับใบอนุญาต  โดยการผลิตเนื้อหาและการดำเนินรายการ  ต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้องเป็นสาระประโยชน์ต่อสังคม  ไม่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรมอันดีต่อประชาชน  (มาตรา37) และต้องจัดให้ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสเข้าถึงรายการที่ออกอากาศอย่างทั่วถึงและเสมอภาค ซึ่งกำหนดไว้ในข้อ ของ มาตรา 44

หาก กสทช. ตรวจสอบพบว่ามีการออกอากาศเนื้อหารายการที่ฝ่าฝืน หรือไม่สอดคล้องกับข้อ หรือขัดมาตรา 37 ระหว่างการพักชำระหนี้  ให้ “ยกเลิกสิทธิการพักชำระหนี้”    ดังนั้นผู้ประกอบการต้องนำเงินต้น หรือเงินค่าใบอนุญาตมาจ่ายให้ กสทช. เมื่อถึงกำหนดเวลาชำระค่าใบอนุญาตรายปี

ตัวอย่างเช่น หากผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ทำผิดเงื่อนไขข้อ ในการชำระหนี้ปี 2561 เมื่อครบเวลาจ่ายค่าใบอนุญาตในปี 2562 ผู้ประกอบการรายนั้น ต้องนำเงินค่าใบอนุญาต ในปี 2561(ที่ได้รับการพักชำระ) และ ปี 2562 (ครบกำหนด)มาจ่ายพร้อมกัน

“ยืนยันว่ามาตราการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลพักชำระหนี้  ทั้งรัฐบาลและ กสทช. ไม่มีเจตนากำกับและควบคุมเนื้อหา แต่การนำเสนอเนื้อหาและผังรายการต้องถูกต้องเหมาะสมด้วยเช่นกัน”

ใบเสร็จจ่ายค่าโครงข่ายขึ้นเงิน กสทช. 50%

ายฐากร กล่าวว่า สำหรับการสนับสนุนค่าโครงข่ายฯ 24 เดือน ในอัตรา 50%  ให้ทีวีดิจิทัล นำใบเสร็จรับเงินที่จ่ายค่าโครงข่ายฯรายเดือน จากผู้ประกอบการโครงข่ายมาขึ้นเงินกับ กสทช. ที่จะจ่ายเงินคืนให้ในอัตรา 50% ของค่าเช่าโครงข่ายฯ

กสทช.แจงทีวีดิจิทัลหากทำผิดเนื้อหารายการ‘หมดสิทธิพักหนี้’

สำหรับกรณี มาตรา 44 กำหนดให้กรมประชาสัมพันธ์ สามารถหารายได้จากโฆษณาได้ตามความเหมาะสมนั้น   กสทช.จะเป็นผู้กำหนดมาตรกลาง แนวทางการหารายได้จากโฆษณาของกรมประชาสัมพันธ์อีกครั้ง

ขณะนี้ กสทช.ยังไม่ได้จัดทำเงื่อนไขดังกล่าว ทั้งนี้ แนวทางการหารายได้จากโฆษณาของกรมประชาสัมพันธ์ จะกำหนดให้เพียงพอต่อการใช้งบประมาณผลิตคอนเทนท์ในแต่ละปีเท่านั้น  และแตกต่างจากการหารายได้โฆษณาของช่องทีวีดิจิทัล

Avatar photo