General

ย้ำข่าวดี! คัดเอกสารภาษาอังกฤษ 12 ประเภทได้แล้วที่เขต/อำเภอ

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ออกประกาศย้ำข่าวดี ให้ประชาชนที่จะนำเอกสารไปใช้ที่ต่างประเทศ สามารถคัดเอกสารการทะเบียนภาษาอังกฤษ 12 ประเภท 18 แบบฟอร์มได้แล้วที่เขต/อำเภอ โดยประชาชนสามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ไปขอคัดได้เลย ลดทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายการแปลเอกสาร ทั้งลดความเสี่ยงในการแปลผิดอีกด้วย

news other 20190614 151522 0 กงสุล

เอกสารทะเบียนภาษาอังกฤษ 12 ประเภทดังกล่าว ประกอบด้วย

1.ทะเบียนคนเกิด/สูติบัตร

2.ทะเบียนคนตาย/มรณบัตร

3.ทะเบียนบ้าน

4.หนังสือรับรองการเกิด

5.ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน

6.ทะเบียนสมรส

7.ทะเบียนหย่า

8.ทะเบียนบันทึกฐานะแห่งครอบครัว

9.ทะเบียนการเปลี่ยนชื่อตัว

10.ทะเบียนการตั้งชื่อสกุล

11.ทะเบียนการร่วมใช้ชื่อสกุล

12.รายการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล

สำหรับประชาชน ที่ไม่มีเอกสารทะเบียนราษฎร และทะเบียนครอบครัวฉบับภาษาอังกฤษ สามารถรับบริการพิเศษเอกสารแปลสำเร็จรูปได้ที่ กองสัญชาติและนิติกรณ์ กรมการกงสุล ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์กรมการกงสุล www.consular.go.th หรือคอลเซ็นเตอร์ 0-2572-8442 หรือสายด่วนกรมการปกครอง 1548

โดยหลังจากคัดเอกสารทางทะเบียนภาษาอังกฤษ จากเขต หรืออำเภอแล้ว ประชาชนสามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป นั่นก็คือ ขอรับรองนิติกรณ์ที่กองสัญชาติ และนิติกรณ์ กรมการกงสุลทั่วประเทศ ที่ถนนแจ้งวัฒนะ ,สำนักงานสัญชาติ และนิติกรณ์ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีคลองเตย ,สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จังหวัดสงขลา ,สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จังหวัดอุบลราชธานี  และสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จังหวัดเชียงใหม่

จากนั้นติดต่อสถานทูต ประเทศปลายทางในไทย และนำไปใช้ประเทศปลายทางได้เลย ทั้งนี้ยังเหลือเอกสารราชการอีก 18 ประเภท ที่กำลังดำเนินการในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนต่อไป

news other 20190114 112727 0

การอำนวยความสะดวก เนื่องมาจากการติดต่อสื่อสาร และดำเนินธุรกรรมข้ามประเทศ ทั้งภาคประชาชนและธุรกิจ มีความจำเป็นมากขึ้น ทำให้มีประชาชนมาขอรับรองนิติกรณ์เอกสาร ประเภทคำแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปใช้ในต่างประเทศมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนใหญ่ใช้เพื่อศึกษาต่อต่างประเทศ ไปทำงานต่างประเทศ การสมรสหรือหย่าในต่างประเทศ การขอถิ่นพำนักในต่างประเทศ และการขอเข้าถือสัญชาติประเทศนั้นๆ

เป็นที่มาให้กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้จับมือกันพัฒนาโปรแกรมการคัดรับรองเอกสารการขึ้นทะเบียนภาษาอังกฤษ ทำให้ประชาชนมีความสะดวกมากขึ้น ทั้งช่วยประหยัดเงิน ประหยัดเวลา ไม่ถูกเอาเปรียบจากนายหน้า

Avatar photo