World News

‘อินเดีย’ จ่อขึ้นภาษีนำเข้า ‘สินค้าสหรัฐ’ สัปดาห์หน้า

อินเดียเตรียมขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐบางประเภท รวมถึง อัลมอนด์ วอลนัท และแอปเปิ้ล ในสัปดาห์ หลังจากที่เลื่อนเวลาออกมาร่วม 1 ปี การเคลื่อนไหวที่มีขึ้น หลังจากที่สหรัฐยกเลิกสิทธิพิเศษการค้าที่ให้กับแดนภารตะ

india us flag 759

นับตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐได้มีคำสั่งถอดชื่ออินเดีย ออกจากประเทศที่ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) ซึ่งเป็นระบบที่เอื้อประโยชน์ต่ออินเดียอย่างมาก จากการได้ส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ โดยไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าสูงสุดถึง 5,600 ล้านดอลลาร์

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ท่าทีดังกล่าว ทำให้อินเดียพิจารณาที่จะขึ้นภาษีนำเข้าต่อสินค้าสหรัฐ แม้ว่าสหรัฐจะเตือนแล้วว่า การตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีใดๆ ก็ตาม เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมภายใต้กฎข้อบังคับขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)

“สิ่งที่อินเดียกำลังจะทำเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย และการขึ้นภาษีนำเข้าต่อสินค้าสหรัฐ ก็จะส่งผลกระทบต่อสินค้าคิดเป็นมูลค่าราว 220 ล้านดอลลาร์เท่านั้น” แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ และอุตสาหกรรมอินเดีย ไม่แสดงความเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้

us imports to india 1529563546

แต่เดิมนั้น รัฐบาลอินเดียมีคำสั่งออกมาเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ขึ้นภาษีนำเข้าสูงถึง 120% ต่อสินค้าสหรัฐจำนวนหนึ่ง หลังจากที่สหรัฐปฏิเสธที่จะถอดชื่ออินเดียออกจากประเทศที่จะต้องโดนเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก และอลูมิเนียมในอัตราที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ดี อินเดียได้เลื่อนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวออกไปหลายครั้ง จากการที่ทั้ง 2 ประเทศกำลังเจรจาเรื่องการค้ากันอยู่ โดยเมื่อปีที่แล้ว อินเดีย และสหรัฐ มีมูลค่าการค้าระหว่างกันราว 142,100 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า อินเดียเป็นผู้ซื้ออัลมอนด์รายใหญ่สุดของสหรัฐ จ่ายเงินราว 543 ล้านดอลลาร์ สำหรับอัลมอนด์มากกว่าครึ่งหนึ่ง ของยอดรวมอัลมอนด์ที่สหรัฐส่งออกไปทั่วโลกเมื่อปี 2561 ทั้งยังเป็นผู้ซื้อแอปเปิ้ลสหรัฐ รายใหญ่สุดอันดับ 2 คิดเป็นมูลค่าราว 156 ล้านดอลลาร์ เมื่อปีที่แล้ว

download

ก่อนหน้านี้ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเดินทางเยือนอินเดียในเดือนนี้ ได้กล่าวว่า สหรัฐเปิดกว้างสำหรับการเจรจา เพื่อแก้ไขความเห็นที่แตกต่างกันในด้านการค้ากับอินเดีย ผ่านการเปิดทางให้บริษัทอเมริกันได้เข้าถึงตลาดอินเดียมากขึ้น

Avatar photo