Economics

‘อสมท-สปริงนิวส์’นัดเจรจาเคลียร์หนี้ชี้สัญญาณบวก!

1115481

 

หลังจาก บริษัท อสมท จำกัด (มหาขน) ในฐานะผู้ให้บริการโครงข่ายส่งสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน (Mux) เตรียม “ยุติ” ให้บริการส่งสัญญาณโครงข่ายฯ ทีวีดิจิทัลช่อง “สปริงนิวส์” ในวันที่ 16 มิถุนายน 2561 จากปัญหาช่อง “สปริงนิวส์” ค้างชำระค่าเช่าใช้บริการโครงข่ายฯ ตั้งแต่กลางปี 2559 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเงิน กว่า 104 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (มิถุนายน) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) นัดผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทั้ง 20 ช่องที่ใช้สิทธิพักชำระหนี้ ปี ตามมาตรา 44  มาชี้แจ้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการพักชำระหนี้

“สปริงนิวส์อสมท” แจงปัญหา

ก่อนเข้าร่วมประชุมดังกล่าว นายฉัตรชัย ตะวันธงค์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ กล่าวว่าการค้างชำระหนี้ค่าเช่าโครงข่ายฯ อสมท  มาจาก สปริงนิวส์ เห็นว่า อสมท เรียกเก็บค่าเช่าโครงข่ายฯ จากผู้ใช้บริการ อสมท แตกต่างกัน  โดยเรียกเก็บจาก สปริงนิวส์ เดือนละ 5.1 ล้านบาทต่อเดือน แต่เรียกเก็บจากช่องวอยซ์ทีวี ซึ่งเป็นช่องเอสดี เหมือนกันในอัตราต่ำกว่า มองว่าเป็นการให้บริการที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งโครงข่ายฯ อื่นเก็บค่าเช่าในอัตราต่ำกว่า อยู่ที่เดือนละ 4.6 ล้านบาท

ดังนั้นจึงมีการเจรจาเรื่องการจ่ายเงินค่าเช่าโครงข่ายฯ อสมท มาต่อเนื่อง กระทั่ง อสมท มีหนังสือถึงสปริงนิวส์ เรื่องแจ้งเลิกสัญญาและยุติการให้บริการโครงข่ายฯ  

ปัจจุบันยังมีโครงข่ายฯ ว่าง ที่สามารถเช่าใช้บริการได้ เช่น โครงข่ายกรมประชาสัมพันธ์ การเปลี่ยนโครงข่ายฯ สามารถดำเนินการได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการออกอากาศ

1115491

ขณะที่ นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  ซึ่งมาเข้าร่วมประชุมกับ กสทช. ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมกรณี สปริงนิวส์ ว่าการเตรียมยุติให้บริการโครงข่ายฯ ช่องสปริงนิวส์ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้  ได้มีการการเจรจาไกล่เกลี่ยแนวทางการชำระหนี้มาแล้วอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การหารือกันล่าสุด ขอให้ สปริงนิวส์ ชำระหนี้ก่อนแรก 30 ล้านบาทก่อน หรือให้วางหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้ แต่ทางสปริงนิวส์ ไม่ได้ดำเนินการ  ทำให้ อสมท ต้องส่งหนังสือขอยกเลิกการให้บริการโครงข่ายฯ ช่องสปริงนิวส์ ต่อ กสทช. และคณะกรรมการ กสทช. ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2561 โดย อสมท ได้ส่งหนังสือแจ้งสปริงนิวส์ล่วงหน้า 30 วันก่อนยุติให้บริการในวันที่ 16 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตาม การเรียกเก็บค่าเช่าโครงข่ายฯ ช่องทีวีดิจิทัล แต่ละราย เป็นสัญญาณที่ทำขึ้นก่อนที่ตนเองจะมารับตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท ซึ่งราคาค่าเช่าโครงข่ายฯ ที่มีระยะเวลาการเช่าแตกต่างกัน  เช่น แบบปีต่อปี ,สัญญา ปี, สัญญา 10 ปี  ทำให้ราคาค่าเช่ามีความแตกต่างกัน 

“อสมท เป็นรัฐวิสาหกิจในตลาดหลักทรัพย์  คณะกรรมการและฝ่ายบริหาร ต้องปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วยเช่นกัน

นัดหารือเคลียร์หนี้ชี้สัญญาณบวก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจาก นายเขมทัต และนายฉัตรชัย ให้สัมภาษณ์สื่อ ทั้ง คนได้มีการหารือร่วมกัน  หลังจากนั้นร่วมกันเปิดเผยว่า ภายใน 1-2 วันนี้ ผู้บริหาร อสมท และ สปริงนิวส์  จะนัดหารือทางออกร่วมกันอีกครั้ง ในฐานะเจ้าหนี้กับลูกหนี้ เชื่อว่าจะเป็นสัญญาณบวก!! ของทั้งคู่  

นายเขมทัตต์ กล่าวว่า การเดินต่อไปร่วมกันต้องสร้างความเชื่อมั่นระหว่างกัน  โดย อสมท ต้องการให้ชำระหนี้ก้อนแรก 30ล้านบาท ด้วยวางหลักทรัพย์ หรือ บุคคลค้ำประกัน  เชื่อว่าหลังการเจรจาจะมีทางออกที่ดี

กสทช.ย้ำ “จอไม่ดำ”

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่าหลังจาก อสมท ส่งหนังสือขอยกเลิกสัญญาให้บริการโครงข่ายฯ ช่องสปริงนิวส์  ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการบอกเลิกสัญญา จากกรณีค้างชำระค่าเช่าใช้โครงข่าย คณะกรรมการ กสทช.จึงเห็นชอบ  แต่ในช่วง30 วันก่อนยุติส่งสัญญาณ สปริงนิวส์ สามารถเจรจากับอสมท หรือผู้ให้บริการโครงข่ายฯรายอื่นๆ เพื่อเช่าใช้บริการต่อเนื่อง โดยไม่มีจอดำ

หากการเจรจาเช่าใช้บริการของ สปริงนิวส์ และโครงข่ายฯ ยังไม่แล้วเสร็จ  กสทช. จะเจรจาให้โครงข่ายฯ ส่งสัญญาณชั่วคราว 30 วัน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน

 

 

 

Avatar photo