Economics

‘ERC Sandbox’ ตามติดเทคโนโลยีไฟฟ้ารูปแบบใหม่

การผลิ ตและการใช้ไฟฟ้าของผู้คน กำลังพลิกโฉมหน้าอย่างรวดเร็ว จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำลังเร่งติดตาม และศึกษาเทคโนโลยีด้านกิจการไฟฟ้าที่กำลังมาแรง เพื่อวางกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแลให้ทันยุคสมัย โดยใช้หลุมทราย ( Sandbox ) เป็นจุดทดสอบทดลอง และเชิญชวนภาคเอกชนเข้ามาใช้พื้นที่ของกกพ.

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เสวนา “โครงการ Energy Regulatory Commission Sandbox : ERC Sandbox”  เพื่อนำเสนอความคืบหน้าต่อผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน จำนวนกว่า 60 คน

168263

โครงการ ERC Sandbox เป็นโครงการทดลองเชิงปฏิบัติการของกิจกรรมและนวัตกรรมด้านพลังงาน โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือก จะสามารถนำแผนงานกิจกรรม และนวัตกรรมมาทดสอบได้ในพื้นที่ ERC Sandbox ซึ่งธุรกรรมที่อยู่ในขอบเขตการกำกับดูแลของ สำนักงาน กกพ. มีอยู่ 5 ประเภท ได้แก่

(1) ศึกษาโครงสร้างตลาดไฟฟ้ารูปแบบใหม่

(2) ศึกษาโครงสร้างอัตราค่าบริการรูปแบบใหม่

(3) ศึกษาเทคโนโลยีใหม่

(4) ศึกษาการจัดการ และการปฏิบัติการระบบไฟฟ้ารูปแบบใหม่

(5) ศึกษารูปแบบกิจการธุรกิจใหม่ด้านพลังงาน

168262

สำหรับความคืบหน้าของโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับข้อเสนอโครงการ ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม ถึงวันที่ 28 มิถุนายน นี้ โดยมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ และได้ยื่นข้อเสนอมาแล้ว จำนวน 2 ราย 3 โครงการ

ประกอบด้วย  บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน)  เสนอโครงการบริหารจัดการพลังงาน Town ๗๗  และโครงการพัฒนาต้นแบบเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นศูนย์กลาง เพื่อการศึกษาและพัฒนา และบริษัท นอร์ติส ไรซ์ จำกัด เสนอโครงการ Virtual Net Metering

โดยสำนักงาน กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามความพร้อม ภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 สำหรับโครงการ ERC Sandbox นี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงาน และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีส่วนในการช่วยผลักดัน การเพิ่มการแข่งขันของประเทศในอนาคต

Avatar photo