COLUMNISTS

อย่ายอมเป็น ‘นางโอปราห์’ ที่นั่งซักผ้าอยู่หลังบ้าน

Avatar photo
Consulting Partner สลิงชอท กรุ๊ป
772

“จริงๆ แล้วเวลาที่ฉันถามคนอื่นว่า คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ มันหมายถึงตัวฉันกำลังสับสนและไม่รู้ว่าจะเอายังไงดี ดังนั้น ฉันจะหยุดตัวเอง แล้วค้นหาคำตอบจากเสียงที่อยู่ในส่วนลึกของหัวใจ เพื่อทำสิ่งนั้นให้ชัดเจน” นี่คือคำพูดตอนหนึ่งของ “โอปราห์ วินฟรีย์” ที่ได้รับเชิญให้มากล่าวเปิดงานสัมมนา “The ATD International Conference & EXPO 2019” ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อเช้าวันที่ 20 พฤษภาคม 2562

oprah 2

เธอบอกว่า การไม่ทำตามความรู้สึกลึกๆ ของตัวเอง ถือเป็นความผิดพลาดอย่างหนึ่งในชีวิต เธอเชื่อว่าทุกคนมีเสียงในใจที่ส่งเสียงบอกเราอยู่ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะฟังมันไหม เธออยากให้ทุกคนรับฟังและทำตามเสียงในใจของตัวเอง เธอใช้คำว่า “Follow Your Gut”

ปกติผมจะติดตามบทความที่เกี่ยวกับโอปราห์อยู่บ้าง และในวันที่ผมมีโอกาสมาเจอตัวจริงเสียงจริงพร้อมๆ กับคนนับหมื่นจากทั่วโลก ผมพบว่าสิ่งที่เธอพูดวันนั้น ก็คือสิ่งที่เธอเคยพูด และย้ำมาแล้วในหลายเวที

เธอเคยบอกว่าคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ตัวเองค้นพบเป้าหมายในชีวิตและประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ คือการรู้ว่า “Who You Are and Why You’re Here” คนเราต้องรู้จักตัวเอง รู้จุดมุ่งหมายของชีวิตทั้งระยะสั้นและระยะยาว เธอจำได้ว่า ตอนที่เธออาศัยอยู่กับยายในย่านอาชญากรรมที่เต็มไปด้วยยาเสพติด ยายเคยพูดว่า “วันหนึ่งหนูจะต้องเป็นแม่บ้านที่ดีและมีครอบครัวที่ดี”

ถ้าเธอเชื่อตามสิ่งที่ยายเชื่อ วันนี้เธอก็คงเป็นแค่นางโอปราห์ที่นั่งซักผ้าอยู่หลังบ้าน แต่เธอรู้ว่า เสียงเรียกร้องในใจของเธอไม่ใช่อย่างที่ยายคิด เธอได้ยินเสียงบางอย่างที่คนอื่นไม่ได้ยิน “ฉันเป็นได้มากกว่านั้น”

แม้เธอต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงครั้งแล้วครั้งเล่าในชีวิต จากชุมชนเสื่อมโทรมในรัฐมิสซิสซิปปี ที่เธอเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศจนท้องตั้งแต่อายุ 14 ปี ไปเป็นผู้ประกาศข่าวในเทนเนสซี และถูกทางผู้จัดรายการปลดเพราะพบว่าเธอใช้สารเสพติด จนย้ายไปเป็นผู้ประกาศข่าวที่บัลติมอร์

oprahwinfrey

กระทั่งมาเริ่มงานพิธีกรทอล์คโชว์ที่มีเรตติ้งสูงอันดับหนึ่งในชิคาโก และกลายเป็นเจ้าแม่ทอล์คโชว์ที่โด่งดังไปทั่วโลก เธอถูกบันทึกให้เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ร่ำรวยที่สุดในทศวรรษที่ 20 และขึ้นทำเนียบคนผิวสีที่กลายเป็นเศรษฐีพันล้านคนเดียวของโลกในปี 2004

เธอบอกว่า เป็นเพราะเธอเชื่อใน สัญชาตญาณ ของตัวเอง เธอรับข้อมูลทั้งหมดที่สามารถรวบรวมได้ เธอฟังทุกข้อคิดเห็นและทุกคำแนะนำ จากนั้นเธอจะหยุด และฟังเสียงในใจ และทำตามสิ่งที่เธอเชื่อ

ตอนนี้ใครก็ตามที่กลัวการเปลี่ยนแปลง ไม่รู้ว่าสิ่งที่อยู่ข้างหน้าจะดีหรือร้าย และยังวิ่งวนไปวนมาอยู่ในเขาวงกต ลองทำอย่างที่โอปราห์บอกดูซิครับ

จงเชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง จงเชื่อว่าคุณจะยิ่งใหญ่ได้ อย่ายอมเป็นเพียงแม่บ้านธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่นั่งซักผ้าอยู่หลังบ้านเหมือนอย่างที่โอปราห์เคยพูดไว้ จงลุกขึ้นมา แล้ว Follow Your Gut ของตัวเองตั้งแต่วันนี้เลย