World News

‘มือปืนไครสต์เชิร์ช’ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ชายออสเตรเลีย ผู้ถูกกล่าวหาเป็นมือปืนก่อเหตุกราดยิง 51 ศพที่โบสถ์ 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาระหว่างการไต่สวนผ่านทางวีดิโอวันนี้ (14 มิ.ย.)

107372978 cfb53c9b 50c6 479a 8086 15a846be0fd9
(แฟ้มภาพ)

นายเบรนตัน ทาร์แรนท์ วัย 29 ปี ถูกตั้งข้อหาทั้งหมด 92 ข้อหา หลังจากที่ทางการนิวซีแลนด์ เพิ่มข้อหาพยายามฆ่าอีก 2 ข้อหา ข้อหาฆาตกรรม 1 ข้อหา และข้อหาก่อการร้าย 1 ข้อหา ทั้งครั้งนี้ยังเป็นการตั้งข้อหาก่อการร้ายเป็นครั้งแรกในนิวซีแลนด์ด้วย

ในการไต่สวนครั้งนี้ ทาร์แรนท์ปรากฎตัวอยู่หน้ากล้อง จากเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยระดับสูงในเมืองออคแลนด์ โดยเขามีสีหน้านิ่งเฉยอยู่เกือบตลอดเวลา แต่มีบางครั้งที่ยิ้มน้อยๆ รวมถึง เวลาที่ทนายความของเขาระบุว่า ตัวเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาห

ในการเปิดไต่สวนครั้งนี้ มีสมาชิกชุมชนมุสลิมในเมืองไครสต์เชิร์ชราว 80 คนเข้าร่วมรับฟังด้วย โดยนายทาร์แรนท์ จะถูกควบคุมตัวจนถึงวันที่ 16 สิงหาคมนี้ เมื่อศาลกำหนดไต่สวนคดีของเขาอีกครั้งหนึ่ง

การไต่สวนครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ศาลได้มีคำสั่งให้นายทาร์แรนท์เข้ารับการประเมินสภาพจิตก่อน เพื่อพิจารณาว่าเขาที่ในสภาพที่เหมาะสมสำหรับการพิจารณาคดีหรือไม่ ซึ่งผู้พิพากษาระบุในวันนี้ว่า การประเมินสภาพจิตของเขาปกติดี และเขามีความพร้อมที่จะเข้ารับการพิจารณาคดี

ผู้พิพากษาคาเมรอน แมนเดอร์ ระบุว่า การพิจารณาคดีของนายทาร์แรนท์ จะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคมปีหน้า เพราะแม้ตามปกติศาลจะพยายามไต่สวนในแต่ละคดีให้เสร็จภายในปีที่เกิดเหตุ แต่ขนาด และความซับซ้อนของคดีนี้ ทำให้เกิดอุปสรรคขึ้นมา

Avatar photo