Economics

จัดให้! รัฐบาลเปิด 5 มิติแก้หนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน

เฟซบุ๊ก “พลังประชารัฐ” เผยรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืนใน 5 มิติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและขาดโอกาส ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มอิทธิพลมานาน โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าหนี้นอกระบบ โดยรัฐบาลได้ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน ทั้งในด้านลูกหนี้และเจ้าหนี้ควบคู่กันไปอย่างครบวงจรและต่อเนื่องใน 5 มิติ

มิติที่ 1 จัดการกับเจ้าหนี้นอกระบบ

พปชร.แก้หนี้3

โดยประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานความมั่นคงอื่นให้เคร่งครัดในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดของเจ้าหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราตามพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560 (ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 16 มกราคม 2560 เป็นต้นมา เพิ่มโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท จำคุก 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ) โดยตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559-ตุลาคม 2561 มีการจับกุมผู้กระทำผิดรวมทั้งสิ้น 4,162 ราย

มิติที่ 2 เพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินเชื่อในระบบ

พปชร.แก้หนี้4

ลูกหนี้สามารถขอสินเชื่อในระบบได้ทั้งสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ (50,000 บาท/ราย อัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 36 ต่อปี) หรือสินเชื่อจากธนาคารออมสิน หรือ ธ.ก.ส. (50,000 บาท/ราย อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 0.85 ต่อเดือน)

*พิโกไฟแนนซ์ เป็นสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ซึ่งช่วยเพิ่มช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้แก่ประชาชนรายย่อย และช่วยป้องกันรวมถึงแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้แก่ประชาชนไปด้วยในเวลาเดียวกัน

มิติที่ 3 ไกล่เกลี่ยประนอมหนี้

พปชร.แก้หนี้5

กระทรวงการคลังได้จัดให้มีการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้โดยคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ซึ่งมีอยู่ในทุกจังหวัด และจัดให้มีจุดให้คำปรึกษาหนี้นอกระบบที่ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้ได้อย่างทั่วถึง โดยข้อมูล ณ วันที่ 2 ตุลาคม 2561 สามารถช่วยแก้ไขปัญหาหรือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้เสียหาย จำนวน 335,372 ราย มูลหนี้ 61,747.41 ล้านบาท

มิติที่ 4 ฟื้นฟูศักยภาพลูกหนี้

พปชร.แก้หนี้6โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้ความรู้ทางการเงิน ให้ความรู้ด้านการประกอบอาชีพ และการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อให้ลูกหนี้มีรายได้ที่เพียงพอและไม่ต้องเป็นหนี้ซ้ำอีก ซึ่งจะดำเนินการโดยคณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบที่มีอยู่ในทุกจังหวัด

มิติที่ 5 สร้างภูมิคุ้มกัน

พปชร.แก้หนี้7โดยพัฒนาเครือข่ายองค์กรการเงินชุมชนให้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้แก่สมาชิก การให้หน่วยงานของรัฐ ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานพี่เลี้ยงและสนับสนุนเงินทุนให้กับองค์กรการเงินชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง และการให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมกันทำหน้าที่ให้ความรู้ทางการเงินแก่ประชาชนในชุมชน รวมไปถึงการจัดทำและพัฒนาฐานข้อมูลหนี้นอกระบบใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบายที่เหมาะสมและตรงเป้าหมายในอนาคต

ทั้งหมดนี้คือมิติใหม่ในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งเกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างจริงจังของรัฐบาล ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการอย่างยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลยังคงเดินหน้าขจัดปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ลูกหนี้สามารถกลับมายืนได้อย่างเข้มแข็งต่อไป

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK