Economics

ดัชนีภาคครัวเรือนพ.ค.ดีขึ้นเล็กน้อย สั่งจับตานโยบายศก.รัฐบาลใหม่

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” เผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนเดือน พ.ค. ดีขึ้นเล็กน้อย ประชาชนกังวลเรื่องภาระหนี้สินลดลง จับตานโยบายเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย เดือนพฤษภาคม 2562 ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 43.7 จากอานิสงส์มาตรการพยุงเศรษฐกิจกลางปี 2562 ประกอบกับครัวเรือนบางส่วนมีความกังวลเรื่องภาระหนี้สินลดลง เนื่องจากมีการชำระคืนค่างวดที่กู้ยืมเพื่อชำระค่าเล่าเรียนปีการศึกษาใหม่ของบุตรหลานเมื่อเดือนเมษายน 2562

ส่วนดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนอีก 3 เดือนข้างหน้า ทรงตัวจากเดือนก่อนที่ระดับ 45.7 โดยครัวเรือนบางส่วนมองว่าจะมีการก่อหนี้เพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ส่วนหนึ่งเป็นผลของมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองที่ช่วยเร่งรัดการตัดสินใจขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ของครัวเรือนภายในปี 2562 อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในมิติอื่น ๆ ของครัวเรือนที่ลดลงเป็นแรงประคอง ทำให้มุมมองของครัวเรือนต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของตนเองในช่วง 3 เดือนข้างหน้าไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดือนก่อน

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยไตรมาส 3/2562 ยังเผชิญความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นราคาอาหารสดที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากฝนทิ้งช่วงในช่วงฤดูฝน ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัวต่อเนื่องส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อผู้ประกอบการและตลาดแรงงานภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่หลังเข้ารับตำแหน่ง โดยคาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายเร่งด่วนออกมา ซึ่งน่าจะเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง

Avatar photo