World News

‘อาลีบาบา’ เล็งจดทะเบียนตลาดฮ่องกง จ่อขึ้นแท่นระดมทุนใหญ่สุดรอบ 9 ปี

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” ได้ยื่นเอกสารอย่างลับๆ เพื่อจดทะเบียนในตลาดฮ่องกง จ่อขึ้นแท่นการขายหุ้นครั้งใหญ่สุดของเกาะฮ่องกง นับแต่ปี 2553 เป็นต้นมา

69470be39eace7cfb8d65d4dff11004f5fa0f6ad

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า อาลีบาบาได้ยื่นใบสมัครขอเข้าจดทะเบียนในสัปดาห์นี้ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเผยสถานะทางการเงินแต่อย่างใด

รายงานระบุว่า อาลีบาบาได้เลือก ไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตัล คอร์ป และเครดิต สวิส กรุ๊ป เป็นสถาบันการเงินหลักสำหรับการเข้าจดทะเบียน ที่คาดว่าอาจระดมทุนได้มากถึง 20,000 ล้านดอลลาร์ แต่อาลีบาบายังไม่ได้กำหนดเป้าหมายของการระดมทุนแต่อย่างใด

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของอาลีบาบา เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังประสบปัญหาที่จะรักษาการเติบโตเอาไว้ จากการที่เศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ชะลอการขยายตัวลง ทั้งจีนยังมีข้อขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐอยู่

การเข้าจดทะเบียนในครั้งนี้ ยังจะช่วยให้อาลีบาบามีเงินทุนสำหรับอัดฉีดบริษัทในเครือ ที่ต้องทำแข่งขันอย่างหนักกับ “เม่ยต้วน เตี้ยนผิง” ในด้านบริการจัดส่งอาหาร และการเดินทาง ทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่จะดึงเงินสดของนักลงทุนมาจากคู่แข่งรายต่างๆ อาทิ เม่ยต้วน และเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ บริษัทแม่ของวีแชท แอพพลิเคชันส่งข้อความสั้นยอดนิยมของจีน

Avatar photo