World News

‘น้ำมันโลก’ ราคาพุ่ง รับข่าวโจมตีเรือใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ทะยานสูงขึ้นในวันนี้ (13 มิ.ย.) หลังร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือน จากข่าวเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำ ได้รับความเสียหายจากการถูกโจมตีแถบอ่าวโอมาน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่เคยเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้มีแล้วเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนในภูมิภาคนี้

107361769 tankers comp

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใกล้กับช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญจากตะวันออกกลาง ช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เคลื่อนไหวล่าสุดเพิ่มขึ้น 1.71 ดอลลาร์ หรือ 2.9% มาอยู่ที่ 61.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสอินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ขยับขึ้น 1.29 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ที่ 52.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ผู้จัดการเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่ง ที่เดินทางจากซาอุดีอาระเบีย ไปยังสิงคโปร์ บอกว่า ตัวเรือถูกเจาะทะลุในบริเวณที่เหนือระดับน้ำ ส่วนเจ้าของเรือลำที่ 2 ระบุว่า ได้รับความเสียหายจากระเบิด แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน

mapp

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังเมื่อเดือนที่แล้ว เรือ 4 ลำ รวมถึงเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย โดนก่อวินาศกรรม สถานการณ์ที่สหรัฐระบุว่า เป็นฝีมือของอิหร่าน ที่โจมตีด้วยทุ่นระเบิดของทหารเรือ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลเตห์ราน ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

นักวิเคราะห์มองด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ อาจทำให้การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และบรรดาพันธมิตรในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า มีความตึงเครียดมากขึ้น ถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับระดับการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

Avatar photo