World News

สวีเดนแบนไมโครบีดส์ในเครื่องสำอางที่ต้องล้างออก

กระทรวงสิ่งแวดล้อม และพลังงาน สวีเดน ประกาศห้ามเครื่องสำอางที่ต้องล้างออกแบบมีไมโครบีดเป็นส่วนผสม ในต้นเดือนกรกฎาคมนี้

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สวีเดนเสนอที่จะดำเนินการในเรื่องนี้มาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว และได้แจ้งให้องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) รับทราบ

สวีเดนแบนไมโครบีดส์ในเครื่องสำอางที่ต้องล้างออก

คำสั่งห้ามดังกล่าว ครอบคลุมถึง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ต้องล้างออก ที่นำเมล็ดพลาสติกขนาดเล็กจิ๋วมาใช้เป็นส่วนประกอบ เพื่อการทำความสะอาด ขัด และล้าง

ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่อาจเข้าข่ายถูกห้าม

  • ยาสีฟัน
  • ผลิตภัณฑ์ขัดร่างกาย
  • เจลอาบน้ำ
  • ยาสระผม
  • ครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของไมโครบีด

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของกระทรวง ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมโพลิเมอร์ โมเลกุลยาว ตามธรรมชาติ และยังไม่ได้ผ่านการสังเคราะห์ หรือดัดแปลงทางเคมี จะได้รับการยกเว้นจากคำสั่งห้ามดังกล่าว

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังให้เวลาสำหรับการปรับเปลี่ยนนาน 6 เดือน โดยร้านค้าที่มีการซื้อผลิตภัณฑ์เก็บสำรองไว้ก่อนเดือนกรกฎาคม สามารถนำออกจำหน่ายภายในร้านได้จนถึงเดือนมกราคม 2562

สวีเดนแบนไมโครบีดส์ในเครื่องสำอางที่ต้องล้างออก

การเคลื่อนไหวของสวีเดน สอดคล้องกับกระแสที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ที่ประเทศต่างๆ พากันดำเนินมาตรการเพื่อยุติการใช้เม็ดพลาสติกขนาดเล็กจิ๋ว ซึ่งนอกจากการสั่งห้ามในเครื่องสำอางแล้ว สวีเดนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะขยายคำสั่งห้ามนี้ ให้ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่มีส่วนผสมของเมล็ดพลาสติกขนาดเล็กจิ๋วนี้

แคโรไลนา สก็อก รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และพลังงานสวีเดน ระบุว่า เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องเม็ดพลาสติกจิ๋วเหล่านี้ลงในเครื่องสำอางที่ต้องล้างออก เพราะสามารถเลือกใช้ตัวเลือกทางธรรมชาติ อย่าง ฮาเซลนัท หรือใยมะพร้าว มาช่วยในการขัดได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight