Economics

การบริโภคในประเทศฟื้น! ดันดัชนีเชื่อมั่นพ.ค.เพิ่มขึ้น

“ส.อ.ท.” เผยการบริโภคในประเทศฟื้น ดันดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 95.9 แนะรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สอท.4

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤษภาคม 2562 ว่า ดัชนีปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 95.9 เพิ่มขึ้นจากระดับ 95.0 ในเดือนเมษายน 2562 ปัจจัยบวกจากการบริโภคในประเทศเป็นสำคัญ สะท้อนจากการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เนื่องจากเป็นช่วงเปิดภาคเรียนในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า การพิมพ์ เยื่อและกระดาษ ขณะเดียวกันโครงการก่อสร้างภาครัฐยังส่งผลดีต่อสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง ขณะที่ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านขยายตัวต่อเนื่องจากสภาพอากาศที่ยังอยู่ในช่วงฤดูร้อน

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังกังวลต่อการชะลอตัวของการส่งออกที่เกิดจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการแข็งค่าของเงินบาท

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 102.9 โดยเพิ่มขึ้นจาก 101.9 ในเดือน เมษายน 2562 เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่าเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วจะสร้างความเชื่อมั่นต่อการค้าและการลงทุนของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2562

ส่วนปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ สภาวะเศรษฐกิจโลกและอัตราแลกเปลี่ยน สำหรับปัจจัยที่ผู้ประกอบการกังวลลดลง ได้แก่ ราคาน้ำมัน สถานการณ์การเมืองในประเทศและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ทั้งนี้ มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ คือ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะมาตรการทางด้านภาษี เช่น มาตรการช้อปช่วยชาติ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลเร่งเจรจาข้อตกลงทางการค้าหรือเอฟทีเอไทยกับสหภาพยุโรป (อียูป เพื่อขยายตลาดการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

Avatar photo