World News

‘ซีเอฟโอ’ อเมริกัน เตรียมรับ ‘เศรษฐกิจถดถอย’ ปี 63

การขยายตัวทางเศรษฐกิจครั้งยาวนานสุดในประวัติศาสตร์อเมริกันยุคใหม่ อาจต้องหยุดชะงักลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563

5388b0bd7d192020994f497b2294375f

ผลสำรวจความเห็น ที่มหาวิทยาลัยดุ๊กร่วมมือกับซีอีโอ โกลบอล บิสซิเนส เอาท์ลุค จัดทำขึ้น แสดงให้เห็นว่า 48.1% ของหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ในสหรัฐ ที่ตอบแบบสอบถาม คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอเมริกันจะตกอยู่ในภาวะถดถอยราวกลางปีหน้า และ 69% ในจำนวนนี้ได้เตรียมพร้อมสำหรับภาวะถดถอยภายในสิ้นปี 2563

ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับผลสำรวจก่อนหน้านี้ของมหาวิทยาลัยดุ๊ก ที่ชี้ว่า มีแนวโน้มที่เศรษฐกิจในปีหน้าจะเกิดปัญหาขึ้น หลังจากที่ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งใหญ่มาร่วม 10 ปี

นายจอห์น เกรแฮม ศาสตราจารย์ืจากมหาวิทยาลัยดุ๊ก ระบุว่า บรรดาซีเอฟโอมีความเชื่อมั่นมากขึ้นถึงการเกิดภาวะถดถอยในปี 2563 เมื่อพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจที่ตกอยู่ในภาวะชะงักงัน และภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง รวมถึง เรื่องสงครามการค้า

“การเผชิญหน้ากับความไม่แน่นอน อาจทำให้บริษัทต่างๆ ระงับการใช้จ่าย และการจ้างงาน โดยหันไปพึ่งตัวเองมากขึ้น”

ในเดือนหน้า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ จะทำสถิติการเติบโตอย่างยาวนานเป็นประวัติการณ์ นานกว่าช่วงเฟื่องฟูระหว่างปี 2534-2544 ที่ได้แรงหนุนจากยุคโลกาภิวัฒน์ และอินเทอร์เน็ต ทั้งอัตราการว่างงานก็อยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี

im 17804

แต่บรรดาผู้บริหารธุรกิจต่างแสดงความกังวลถึงความสามารถในการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง

ซีเอฟโอ 45% ระบุว่า เรื่องที่พวกเขากังวลมากสุด คือ ความสามารถในการจ้างงาน และรั้งตัวพนักงานที่มีคุณภาพเอาไว้ ลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 53% เมื่อ 2 ไตรมาสที่แล้ว

รายงานชี้ว่า ความกังวลดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด เมื่อพิจารณาถึงภาวะขาดแคลนแรงงานที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ โดยผู้บริหารส่วนใหญ่สนับสนุนนโยบายผู้อพยพที่มีความยืดหยุ่นกว่านี้มาก

ตัวอย่างเช่น ซีเอฟโออเมริกันจำนวน 83% ที่เห็นด้วยกับการเสนอกรีนการ์ดให้กับนักศึกษาต่างชาติ ที่จบทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ เพื่อให้คนเหล่านี้ได้ทำงานในสหรัฐ

264b0cd4 5582 436b 8183 6dd9314c1b79

เรื่องที่สร้างความกังวลอื่นๆ รวมถึง นโยบายของรัฐบาล และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

“นโยบายปกป้องการค้าของสหรัฐ ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ จากการที่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนเพิ่มความรุนแรงขึ้น” ลูอิส อเล็กซานเดอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐ ของโนมูระ เขียนไว้ในรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 มิ.ย.)

โนมูระ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอเมริกาจะโตลดลงมาอยู่ที่ 1.6% ในปี 2563 ซึ่งลดลงอย่างมากจากการขยายตัว 2.6% เมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่ผลสำรวจของสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งตีพิมพ์ช่วงต้นเดือนนี้ ระบุว่า มีโอกาส 60% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในสิ้นปีหน้า ทั้งบรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่ตอบแบบสอบถามในรายงานฉบับนี้ ยังอ้างถึงนโยบายปกป้องทางการค้า ว่าเป็นความเสี่ยงหลักต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ที่มา: CNN

Avatar photo