CSR

‘ดาว’ จับมือเครือข่าย ‘PPP Plastic’ สานต่อภารกิจจัดการ ‘ขยะพลาสติก’ ยั่งยืน

ดาว จับมือภาคีเครือข่ายองค์กรภาครัฐและเอกชน PPP Plastic แถลงความก้าวหน้าครบรอบ 1 ปี พร้อม ร่วมประกาศเจตนารมณ์สานต่อภารกิจจัดการ-พลาสติกและขยะในปีที่ 2 ชูแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน circular economy มุ่งให้ความรู้สังคมเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลาสติกให้ผู้บริโภคสามารถแยกขยะจากต้นทาง เพื่อขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการการนำพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้ 100% ในปี 2570

Group photo 1

นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ประกาศยืนยันเจตนารมณ์ในนามของ ดาว ในงานแถลงผลงานครบรอบ 1 ปี ของคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก ภายใต้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ร่วมกับองค์กรภายใต้โครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน หรือ PPP Plastic ว่า ดาวจะร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการผลักดันและส่งเสริมการจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy โดยจะสนับสนุนให้มีการผลิตนวัตกรรมพลาสติกที่สามารถรีไซเคิลได้มากขึ้น และใช้ปริมาณพลาสติกน้อยลง เพื่อบรรลุเป้าหมายการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ได้ทั้งหมด รวมถึงจะร่วมมือกับภาคการศึกษา ภาคสังคม และภาคชุมชน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเข้าใจถึงวิธีการจัดการขยะและคัดแยกขยะ รวมถึงขยะพลาสติก และสร้างค่านิยมให้คนไทยเป็นผู้บริโภคที่มีความรับผิดชอบ และมีส่วนร่วมในการจัดการแยกขยะจากต้นทางด้วยตัวเอง

“ผมเชื่อว่าถ้าพวกเราทุกฝ่ายร่วมกันทำงาน เราจะสามารถสร้าง blue print ที่ช่วยจัดการขยะได้อย่างยั่งยืนสำหรับประเทศไทย” นายฉัตรชัยกล่าว

K.Chat 2

ทั้งนี้ กลุ่ม PPP Plastic (Public Private Partnership for Sustainable Plastic and Waste Management) ก่อตั้งขึ้นโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (TBCSD – Thailand Business Council for Sustainable Development) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากองค์กรต่าง ๆ กว่า 20 องค์กร โดย ดาว เป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มองค์กรที่ร่วมผลักดันก่อตั้งภาคี PPP Plastic ขึ้น โดยถือเอาวันสิ่งแวดล้อมโลก เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561 หรือเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา เป็นวันเปิดตัวความร่วมมือภายใต้ภาคีดังกล่าว

ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ภาคีเครือข่าย PPP Plastic ได้ทำงานร่วมกับคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก เพื่อขับเคลื่อนและผลักดันโครงการฯ จนสามารถจัดทำแผนปฏิบัติการการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573 หรือ roadmap การจัดการขยะพลาสติก ซึ่งมีเป้าหมายการนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ได้ 100% ในปี 2570 และได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบร่าง roadmap ดังกล่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นกรอบและทิศทางให้ทุกฝ่ายนำไปใช้อ้างอิงใน การบริหารจัดการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกของประเทศต่อไป

การแถลงผลงานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติก นำโดย ดร.วิจารย์ สิมาฉาย...

นอกจากดาวแล้ว ยังมีพันธมิตรอีกกว่า 18 องค์กรที่ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ PPP Plastic ปี 2 โดยให้คำมั่นสัญญาที่จะร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนและผลักดันการจัดการขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน

ดาวมีแนวทางในการดำเนินการจัดการขยะพลาสติกภายใต้โครงการ PPP Plastic ปีที่ 2 ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน คือ จะมุ่งเน้นให้ความรู้แก่สังคมและชุมชนเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้รู้จักการคัดแยกขยะจากต้นทางด้วยตนเอง โดยมีแนวทางที่จะนำเรื่องการจัดการพลาสติกไปสื่อสารเข้าไปในสถานศึกษาทั้งในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เพื่อให้ผู้บริโภคทุกคนเข้าใจถึงการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาโดยเริ่มต้นจากตัวเอง

สาธิตวิธีใช้เครื่องบีบอัดถุงพลาสติก โดยบริษัท ฟาร์มดี

สำหรับแนวทางการจัดการพลาสติกอย่างยั่งยืนด้วยเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นแนวทางที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นวิธีแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่ยั่งยืน เนื่องจากเป็นระบบจากจัดการของเสียจากการผลิตและการบริโภคด้วยการนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วเข้าสู่ระบบการผลิตใหม่ (re-material) หรือนำมาใช้ซ้ำ (re-use) แต่การที่จะทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนประสบผลสำเร็จ จะต้องสร้างความรู้และทัศนคติที่ถูกต้องในการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพในการจัดการขยะพลาสติกอีกด้วย

Avatar photo