World News

‘บอริส จอห์นสัน’ ประกาศตัวชิงนายกฯ อังกฤษ ลั่นทำเบร็กซิทตามกำหนด

“บอริส จอ์หนสัน” ประกาศตัวลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ แทนที่นางเธเรซา เมย์ ท่ามกลางความพยายามของส.ส.อังกฤษ ที่จะยุติเขา และบรรดาผู้สมัครสายเหยี่ยวในการทำเบร็กซิท แบบไร้ข้อตกลง

reshufflefe 576411

นายจอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ถือเป็นตัวเก็ง ที่มีโอกาสชนะมากสุดในกลุ่มผู้สมัคร 10 คนของพรรคอนุรักษ์นิยม ที่ต้องการขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ต่อจากนางเมย์ ที่ลาออกจากตำแหน่ง หลังล้มเหลวที่จะนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ตามกำหนด

นายจอห์นสัน ซึ่งเป็นแกนนำในการลงมติให้อังกฤษออกจากอียูเมื่อปี 2559 บอกว่า เขาจะนำอังกฤษออกจากอียูตามกำหนดใหม่ ไม่ว่าจะมี หรือไม่มีข้อตกลงก็ตาม

“หลังจากผ่านมา 3 ปี และพลาดเส้นตายมาแล้ว 2 ครั้ง เราต้องออกจากอียูในวันที่ 31 ตุลาคมนี้”

เขาเตือนด้วยว่า หากล้มเหลวอีกครั้ง ก็จะทำให้พรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบัน จะต้องพ่ายแพ้ให้กับนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำซ้ายจัดของพรรคแแรงงาน ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

“ความล่าช้าหมายถึงความพ่ายแพ้ ความล่าช้า หมายถึง คอร์บิน”

อย่างไรก็ดี บรรดาพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมจำนวนหนึ่ง ต่างเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนในสภาล่าง เพื่อขัดขวางความพยายามใดๆ ก็ตาม ที่จะนำอังกฤษออกจากอียูโดยไร้ข้อตกลง ท่ามกลางความกังวลว่า การกระทำเช่นนี้ อาจทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างใหญ่หลวง

Avatar photo