Politics

‘บิ๊กตู่’ รับ 5 ปีที่ผ่านมาใจร้อนมาก พร้อมฝากนายกฯใหม่ทำงานต่อ!

“บิ๊กตู่” รับ 5 ปีที่ผ่านมาใจร้อนมาก เพราะอยากทำงานให้เสร็จโดยเร็ว พร้อมฝาก “นายกรัฐมนตรีคนใหม่” ทำงานต่อ!

ประยุทธ์126625

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเปิดงานโครงการสร้างการรับรู้การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ฤดูฝน ปี 2562 ว่า รัฐบาลต้องเป็นรัฐบาลของประเทศ เอาปัญหามาจับ ลดความเหลื่อมล้ำ เราต้องร่วมมือกันสร้างแบบนี้ เราต้องทำทุกอย่างต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยรัฐบาลต้องบริหารงานในนโยบายที่ดี ไม่ใช่นโยบายใครนโยบายมัน หรือใช้งบอย่างไม่มีประสิทธิภาพ เรามียุทธศาสตร์และการประเมินทุก 5 ปี ในการบริหารราชการแผ่นดินต้องบูรณาการ มิฉะนั้นจะพันกันไปหมด เราจึงได้จัดทำแผนแม่บท 20 ปี เพื่อให้การทำงานสอดคล้องกัน แต่ไม่ใช่การบังคับ โดยต้องตอบโจทย์ทุกคนให้ได้ เชื่อว่าทุกคนทำเพื่อประเทศ

ทั้งนี้ ปัญหาของประเทศที่เกี่ยวกับน้ำมี 2 อย่าง คือ ปัญหาภัยแล้ง กับอุทกภัย บางคนไม่ได้มีปัญหาน้ำท่วม แต่ก็ท่วมกับเขาไปด้วย คือน้ำท่วมใจ พูดจาโช้งเช้งไปเรื่อยเปื่อย ผมว่าจะเปลี่ยนแปลง เดี๋ยวก็เป็นข่าว ต้องขอโทษด้วยเพลินไปหน่อย วันนี้พอเกิดปัญหาแค่ถุงพลาสติกไปค้างท่อทำให้น้ำท่วมก็ด่านายกฯ คนเป็นนายกฯ ก็รับผิดชอบทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่ก็ต้องตำหนิไปบ้าง ปัญหาต่างๆ วันนี้ ก็ต้องยกไปให้นายกฯคนใหม่รับไปทำงานต่อ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นใคร ทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คงต้องพูดพอแล้ว เพราะถ้าพูดมากเดี๋ยวเขาจะหาว่าเป็นอย่างเดิมอีก ยอมรับว่าใจมันร้อน 5 ปีที่ผ่านมาใจร้อนมาก เราอยากทำงานให้เสร็จโดยเร็ว อยากแก้ไขปัญหาใหม่ๆให้ได้ แต่ก็รู้ดีว่ายังไงก็ทำไม่ได้ แต่ก็จำเป็นต้องทำ และต้องกำชับกัน จะเกลียดกันบ้างพอใจกันบ้าง ก็ขอขอบคุณ และเชื่อว่าทุกคนให้เกียรติตน ที่ทำงานร่วมกันมาได้จนถึงทุกวันนี้ ทำให้เกิดวันนี้ขึ้นมาได้ วันนี้ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า ตนได้สร้างกลไกในการทำงานของรัฐบาล การบริหารราชการแผ่นดิน การบริหารงานของกระทรวงทั้งหมดไว้แล้ว ขอบคุณพี่น้องข้าราชการทั้งหมด ทั้งตำรวจ พลเรือน ทหาร ที่ร่วมมือกันทำงานมาตลอด 4 – 5 ปี

ประยุทธ์126626

“ชอบบ้าง ไม่ชอบบ้างก็ไม่เป็นไร เพราะผมไม่ทราบ ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบ ทุกศาสนาสอนไว้ว่า จงไม่ยินดียินร้ายกับคำชมและคำตำหนิ ซึ่งเป็นของศาสนาพุทธ ไม่ใช่พุทธแล้วยกมือไหว้อย่างเดียว เช่น ไหว้พระทำบุญขอพร แต่จะต้องนำไปสู่การปฏิบัติด้วย วันนี้มีใครจะถามอะไรผมหรือไม่ แต่ถ้าถามก็คงไม่มีเวลาตอบ ถ้าถามก็จะตอบว่ายังไม่ได้รับรายงาน รอก่อน เพราะจะพูดให้น้อยลง แต่คงเป็นไปไม่ได้เพราะมันคือใจผม วันนี้จะอยู่ได้หรือไม่ได้ก็อยู่ที่ใจ ความศรัทธาและความเชื่อมั่น ผมจะมาจะไปอย่างไร ก็ช่างผมเถอะ แต่ผมจะทำเพื่อพี่น้องประชาชน คนไทยทั้งหมด ยอมรับว่าไม่ง่ายอย่างที่คิด ถ้าใครมานั่งดูตรงนี้แล้วจะรู้ เพราะมีปัญหาเต็มไปหมดทั้งเรื่องความขัดแย้ง กฎหมาย ฯลฯ ถ้าคิดหรือเขียนอย่างเดียวก็ได้แค่นั้น แต่ถ้าผมไม่อ่านก็โง่ เชื่อทุกอย่างก็บ้า โดยเฉพาะโซเชียลในวันนี้ ขอให้เลือกดูด้วย ดูแล้วอย่าเชื่อมาก เพราะโลกปัจจุบันผมห้ามใครไม่ได้ แต่ทุกคนต้องรู้ว่าที่เขียนมานั้นใช่หรือบิดเบือน ขออย่าสร้างความขัดแย้งกันอีกเลย ผมไม่ต้องการใช้กฎหมายมากขึ้น วันนี้ดูรูปตัวเองก็แก่ไปเยอะ แต่ก่อนหน้าผมไม่เป็นแบบนี้ สงสัยกล้องไม่ดี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Avatar photo