World News

อีกราย! ‘เวสเทิร์น ดิจิทัล’ ตัดสัมพันธ์ ‘หัวเว่ย’

ผู้ผลิตอุปกรณ์สตอเรจรายใหญ่ของสหรัฐ “เวสเทิร์น ดิจิทัล” ประกาศระงับการเป็นพันธมิตรทางกลยุทธ์กับ “หัวเว่ย เทคโนดลยีส์” พร้อมยะติการจัดส่งสินค้าทั้งหมดให้กับบริษัทเทคโนโลยีจีนรายนี้ หลังโดนสหรัฐขึ้นบัญชีดำ

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เวสเทิร์น ดิจิทัล ได้ประกาศความร่วมมือทางกลยุทธ์กับหัวเว่ย โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น ในการเป็นพันธมิตรด้านต่างๆ เช่น ฮาร์ดดิสก์ และเทคโนโลยีจัดเก็บความจำแบบแฟลชที่ลบไม่ได้ ทั้งบริษัทยังเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับหัวเว่ย รวมถึง ชิพความจำแบบแฟลช สำหรับสมาร์ทโฟน

นายสตีฟ มิลลิแกน ซีอีโอเวสเทิร์น ดิจิทัล ระบุว่า แม้การทำธุรกิจกับหัวเว่ย จะมีสัดส่วนไม่ถึง 10% ของรายได้โดยรวมของบริษัท แต่บริษัทจีนรายนี้ก็ถือเป็นลูกค้าที่มีความหมายอย่างมากรายหนึ่งของบริษัท

นายมิลลิแกน บอกด้วยว่า บริษัทไม่ได้เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนเทคโนโลยีให้กับบรรดาบริษัทจีน และไม่มีแผนที่จะทำเช่นนั้น แม้จะมีการร่วมทุนกับซิงหัว ยูนิกรุ๊ป จัดตั้งบริษัทขึ้นมาเมื่อปลายปี 2558 เพื่อขายระบบจัดเก็บข้อมูลสำหรับดาต้า เซ็นเตอร์ ในจีนก็ตาม

wes
สตีฟ มิลลิแกน

อย่างไรก็ดี ซีอีโอเวิสเทิร์น ดิจิทัล ระบุว่า บริษัทกำลังพิจารณาที่จะขอใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ เพื่อกลับมาทำธุรกิจกับหัวเว่ยอีกครั้ง

ทั้งนี้ เวสเทิร์น ดิจิทัล ถือเป็นบริษัทเทคโนโลยีสหรัฐรายล่าสุด ที่ตัดสินใจระงับสัมพันธ์กับหัวเว่ย โดยผู้ผลิตชิพอเมริกันจำนวนมาก รวมถึง ควอลคอมม์ คอร์โว ลูเมนตัม แอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ และสกายเวิร์คส์ ต่างยืนยันว่า จะต้องยุติการทำธุรกิจกับหัวเว่ย หรือปรับลดคาดการณ์ตัวเลขรายได้ของบริษัทลงมา หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐสั่งขึ้นบัญชีดำยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจีนรายนี้

Avatar photo