World News

เริ่มแล้ว! ฮ่องกงหลายพันประท้วงรอบใหม่ต้านกม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคน ยึดพื้นที่ใจกลางเกาะฮ่องกง จัดการชุมนุมประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่ ครั้งที่ 2 ในวันนี้ (12 มิ.ย.)

3500

ผู้ประท้วง ที่ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว และนักเรียนนักศึกษา พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีดำ รวมตัวกันปิดกั้นถนน 2 สายใกล้กับอาคารที่ทำการรัฐบาล มีการนำรั้วเหล็กมากั้นทาง ทำให้รถยนต์สัญจรไปมาไม่ได้ ท่ามกลางการวางกำลังอย่างหนาแน่นของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล ก่อนหน้าที่สภานิติบัญญัติฮ่องกง จะเปิดอภิปรายร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ ธุรกิจต่างๆ ในฮ่องกงมากกว่า 100 แห่ง บอกว่า พวกเขาจะหยุดกิจการในวันนี้ เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วง และเปิดทางให้พนักงานสามารถไปเข้าร่วมการชุมนุมได้

ทั้งนี้ ในการชุมนุมครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) กลุ่มผู้จัดการประท้วงอ้างว่า มีประชาชนออกมาร่วมประท้วงต้านร่างกฎหมายใหม่นี้มากถึง 1.03 ล้านคน และคาดว่าการประท้วงจะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง หลังนางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ยืนยันว่า จะเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ ที่เธอระบุว่า จะช่วยให้ฮ่องกงไม่กลายเป็นแหล่งสวรรค์สำหรับอาชญากรต่อไป

Avatar photo