Politics

เปิดโผครม. ‘บิ๊กป้อม’ รองนายกฯควบกลาโหม – 4 กุมารอยู่ครบ – ‘สมศักดิ์’ ผงาดยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (11มิ.ย.) ได้มีการประชุมระดับแกนนำคนสำคัญ เพื่อพูดคุยถึงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ไม่สามารถดึงกระทรวงด้านเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงพาณิชย์  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และกระทรวงคมนาคม กลับมาอยู่ในโควตาของพรรคพลังประชารัฐได้ เนื่องจากเป็นข้อตกลงกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย ไปก่อนหน้าที่จะโหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว

“การออกมาเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ช่วงที่ผ่านมา พยายามที่จะดึงกระทรวงหลักๆกลับ เพราะต้องการบริหารนโยบายตามที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน” แหล่งข่าวระบุ

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่ลงตัวแล้ว มีแค่บางส่วนที่รอการจัดสรร สำหรับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

อุตตม36622 1

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา และวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

สมศักดิ์ 89899
สมศักดิ์ เทพสุทิน

ส่วนที่เหลือประกอบด้วย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงต่างประเทศ  ซึ่งเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ น่าจะมีการจัดสรรให้จบเร็วๆนี้ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม คาดว่าจะเป็นของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

 

หนูนาอุตตม1

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคชาติไทยพัฒนานั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และนายประภัตร โพธสุธน  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลที่เหลือ แกนนำพลังประชารัฐ จะมีข้อสรุปในการจัดสรรทำแหน่งให้แล้วเสร็จเร็วๆนี้

สำหรับตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคร่วมรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ได้ 1 รองนายกรัฐมนตรี 3 รัฐมนตรีว่าการ ประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และอีก 4 รัฐมนตรีช่วย ประกอบด้วยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่พรรคภูมิใจไทยได้โควตา 1 รองนายกรัฐมนตรี และ 3 รัฐมนตรีว่าการ ประกอบด้วย กระทรวงสารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และอีก 4 รัฐมนตรีช่วย ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงศึกษาธิการ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight