Business

พริ้นซิเพิลฯลงทุน‘หมื่นล้าน’ปั้นอาณาจักรโรงพยาบาล 20 แห่ง

ภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ 23 บริษัท ในปี 2560 มีมูลค่าประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ปี 2561 คาดว่ามูลค่าขยับไปที่ 1.7 แสนล้านบาท หากเป็นภาพรวมทั้งตลาดน่าจะอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท

โดยปกติตลาดโรงพยาบาลและธุรกิจดูแลสุขภาพจะเติบโตเป็น “สองเท่า” ของจีดีพี ปีนี้คาดว่าจีดีพี จะเติบโตที่ 4.5% ดังนั้นน่าจะเห็นการขยายตัวระดับ 10% ในปีนี้  ตัวเลขดังกล่าวใกล้เคียงกับไตรมาสแรกปีนี้ ที่พบว่าธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนที่อยู่ในตลาดฯ เติบโตเฉลี่ย 13%

พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์
ดร.สาธิต วิทยากร

พริ้นซิเพิลฯลงทุน“หมื่นล้าน”ใน 5 ปี

ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด บริษัทย่อยในเครือ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่าปีนี้มีเป้าหมายขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มจำนวนโรงพยาบาลเครือข่ายมากขึ้น

จากปัจจุบันเปิดให้บริการ 5 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลปากน้ำโพ 1 โรงพยาบาลปากน้ำโพ 2 จังหวัดนครสวรรค์ โรงพยาบาลพิษณุเวช จังหวัดพิษณุโลก โรงพยาบาลสหเวช จังหวัดพิจิตร และโรงพยาบาล พริ้นซ์ ฮอสพิทอล สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ รวม 450 เตียง อยู่ระหว่างลงทุนอีก 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ฮอสพิทอล อุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี และโรงพยาบาลพิษณุเวช จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่จะเปิดดำเนินการได้ในไตรมาสแรกปี 2562

ภายใน 5 ปีจากนี้เตรียมงบลงทุน 1 หมื่นล้านบาท วางเป้าหมายสร้างโรงพยาบาลเครือข่ายให้ได้ 20 แห่ง รวม 2,000 เตียง แบ่งเป็นการลงทุนในโรงพยาบาลขนาด 150 เตียง จำนวน 5 แห่ง มูลค่าการลงทุนแห่งละ 1,500 ล้านบาท และการลงทุนในโรงพยาบาลขนาด 59 เตียง จำนวน 15 แห่ง มูลค่าการลงทุนแห่งละ 300 ล้านบาท

พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์

ชูโมเดลร่วมทุน-เชนบริหาร

รูปแบบการลงทุนโรงพยาบาล จะเป็นลักษณะเข้าไปร่วมถือหุ้นสัดส่วน 60% กับโรงพยาบาลที่เปิดดำเนินการอยู่แล้ว และรูปแบบเข้าไปรับบริหารโรงพยาบาล (Hospital Management) หรือเชนบริหารโรงพยาบาล ปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่เป็นเป้าหมายราว 40 แห่ง ที่จะเข้าไปเจรจาซื้อหุ้นและรับบริหาร

“การขยายเครือข่ายโรงพยาบาล จะมุ่งเน้นพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อกระจายโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพในราคายุติธรรม อีกทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลรัฐอีกด้วย”

ดร.สาธิต กล่าวว่าปัจจุบันมีโรงพยาบาลในต่างจังหวัดหลายแห่งที่เจ้าของมีอายุมากขึ้นและไม่ต้องการบริหารหรือลงทุนใหม่ ในกลุ่มนี้บริษัทจะเข้าไปเจรจาเพื่อร่วมถือหุ้นใหญ่ รวมทั้งโรงพยาบาลที่ยังไม่ต้องการขายกิจการหรือผู้ร่วมทุน ในกลุ่มนี้จะให้ข้อเสนอการเข้าไปรับบริหาร ซึ่งจะใช้ระบบแชร์ทรัพยากรที่เป็นส่วนกลางร่วมกัน เช่น การจัดซื้อ คลังสินค้า ระบบงานบัญชี เครื่องมือแพทย์  บริหารบุคลากร เครือข่ายแพทย์และพยาบาล ที่จะเข้าไปดูแลโรงพยาบาลเครือข่าย

พริ้นซิเพิลฯ จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ ทั้งการแพทย์ที่ทันสมัยและเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการผู้ป่วย เช่น เครื่องจ่ายยาอัตโนมัติ การจ่ายยาให้ผู้ป่วยด้วยระบบที่แม่นยำ เครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย การดูผล x-ray ทางคอมพิวเตอร์ ฯลฯ ควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบการบริหารจัดการโรงพยาบาล หรือ HIS (Hospital Information System) เพื่อสร้างมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจโรงพยาบาลในเครือข่ายให้เชื่อมโยงกัน (Network Hospital Management)

ปัจจุบันต้นทุนโรงพยาบาลเอกชนสูงสุด คือ บุคลากร ทั้งแพทย์และพยาบาล รวมกันอยู่ที่ 40% ดังนั้นรูปแบบการแชร์ทรัพยากรร่วมกันจะทำให้ต้นทุนทุกด้านลดลง

“การขยายเครือข่ายโรงพยาบาลจะเป็นลักษณะจัดตั้งฮับ โดยให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ ดูแลเครือข่ายโรงพยาบาลขนาดเล็กในพื้นที่ใกล้เคียง ปัจจุบันมีฮับ 2 แห่ง คือ กรุงเทพฯ และพิษณุโลก”

ธุรกิจโรงพยาบาลในต่างจังหวัดมีแนวโน้มเติบโต จากการขยายตัวของ “ชนชั้นกลาง” เพิ่มขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มการใช้บริการโรงพยาบาลและการดูแลสุขภาพมากขึ้น  โดยราคาค่าบริการของ พริ้นซิเพิลฯ จะอยู่ระดับกลาง ต่ำกว่าโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ 50%

พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์

5ปี วางเป้าขึ้น“ท็อป6”

ดร.สาธิต กล่าวว่ากลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2561 จะเน้นชูจุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญในธุรกิจโรงพยาบาล ด้วยประสบการณ์ของทีมผู้บริหารหลักที่อยู่ในวงการแพทย์มากว่า 30-40 ปี ประกอบกับกลุ่มพริ้นซิเพิล แคปิตอล ที่ได้ลงทุนในธุรกิจโรงแรม จึงเอื้อประโยชน์ในการนำองค์ความรู้ด้านการบริหารงานตามมาตรฐานแบบเครือโรงแรมมาประยุกต์ใช้การให้บริการและสร้างมาตรฐานให้กับเครือโรงพยาบาลที่พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์เข้าไปบริหาร

ปีที่ผ่านมาพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 15 ของกลุ่มโรงพยาบาลในตลาดฯ โดยมีรายได้  1,700 ล้านบาท ในปี 2560 คาดการณ์รายได้ปีนี้จะเติบโต 30% หรือคิดเป็นรายได้ 2,300 ล้านบาท ช่วงไตรมาสแรกเติบโต 19%  ทั้งนี้ ภายใน 5 ปี วางเป้าหมายขึ้นอันดับ 6 ของธุรกิจโรงพยาบาลในตลาดฯ ที่คาดว่าจะมีรายได้ในปีละ  4,000-5,000 ล้านบาท

สำหรับพริ้นซิเพิล แคปิตอล ซึ่งเป็นเจ้าของพร็อพเพอร์ตี้ โรงแรมและสำนักงานเช่า คาดปีนี้มีรายได้จากธุรกิจดังกล่าว 200-300 ล้านบาท ปัจจุบันรายได้ของ พริ้นซิเพิล แคปิตอล มาจากธุรกิจโรงพยาบาลเป็นหลักสัดส่วน 75%  โดยจะเสนอให้ตลาดฯ เปลี่ยนหมวดธุรกิจ จากอสังหาฯ ไปหมวดโรงพยาบาลต่อไป

Avatar photo