Business

ทีวีไดเร็คต่อยอดคอนเทนต์ค่ายเจเคเอ็น ชิมลางส่งออกตลาดเพื่อนบ้าน

ทีวี ไดเร็ค สบช่องแตกไลน์ธุรกิจขายคอนเทนต์ในต่างประเทศ นำร่อง สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า หลังได้รับสิทธิ์เพิ่มเติมจาก บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย ให้เป็นผู้จำหน่ายคอนเทนต์สารคดีและซีรีส์อินเดียบางส่วนที่ขอซื้อลิขสิทธิ์

K.ทรงพล CEO TVD
ทรงพล ชัญมาตรกิจ

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านช่องทางออมนิชาแนล เปิดเผยว่า หลังจากที่ทีวีไดเร็คได้ซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์ประเภทสารคดีและซีรีส์ละครอินเดียจำนวน 60 – 70 เรื่องจากบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เป็นระยะเวลา 2 ปี ล่าสุดบริษัทได้รับสิทธิ์ให้สามารถนำคอนเทนต์บางส่วนที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศเพื่อต่อยอดสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทจึงได้เริ่มแตกไลน์สู่ธุรกิจรับจำหน่ายคอนเทนต์ในประเทศ สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า โดยเสนอขายผ่านเอเย่นต์เพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ปรากฏว่ามีผลตอบรับในช่วงแรกเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากสามารถปิดการขายคอนเทนต์สารคดีและซีรีส์ละครอินเดียจากลูกค้าในกัมพูชาและเวียดนาม รวมมูลค่า 40 ล้านบาท จากที่คาดว่าจะมียอดขายคอนเทนต์ในช่วงแรกเฉลี่ยเดือนละ 12-20 ล้านบาท

india jkn

ขณะที่การซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์จำนวนมากจาก JKN เพื่อนำมาต่อยอดจากธุรกิจหลักที่มีแผนขยายการดำเนินธุรกิจภายใต้รูปแบบการเป็นผู้ร่วมผลิตรายการกับสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลช่องต่างๆ เนื่องจากจะส่งผลให้บริษัทมีรูปแบบคอนเทนต์ที่หลากหลาย ทั้งการผลิตรายการเสนอขายสินค้า รายการสารคดีและซีรีส์ละครอินเดีย ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ เมื่อเทียบกับในอดีตที่เป็นผู้ผลิตรายการเสนอขายสินค้าแบบโฮมช้อปปิ้งเป็นหลัก รวมทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพและขยายฐานผู้รับชมแก่ช่องทีวีดิจิทัลที่เป็นคู่ค้ากับบริษัทอีกด้วย

“การทำธุรกิจในปัจจุบันหยุดนิ่งไม่ได้ ต้องมองโอกาสใหม่ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพและความได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน รวมถึงมีพันธมิตรธุรกิจที่จะส่งเสริมซึ่งกันและกัน การที่เรามีคอนเทนต์รูปแบบอื่นๆ ในมือเพิ่มขึ้น จะสามารถนำเสนอรายการเป็นแพ็กเก็จในการเจรจากับสถานีทีวีดิจิทัลเพื่อเป็นผู้ร่วมผลิตรายการทีวี” นายทรงพล กล่าว

Avatar photo