Politics

‘โฆษกเพื่อไทย’ ชี้โหวต ‘บิ๊กตู่’ เป็นนายกรัฐมนตรีอาจโมฆะ!

“โฆษกพรรคเพื่อไทย” ชี้โหวต “บิ๊กตู่” เป็นนายกรัฐมนตรีอาจโมฆะ เหตุคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนและโฆษก 7 พรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นหนังสือถึง คสช. ทวงถามรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. กระบวนการสรรหา และงบประมาณที่ใช้จ่าย ถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบจาก คสช. และตอนนี้รู้สึกตกใจมากเมื่อทราบจากข่าวว่า ได้เกิดเรื่องผิดปกติที่ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ไม่ลงคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 ซึ่งว่าด้วยเรื่องคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นอกจากนี้คำสั่ง คสช.ที่ 2/2562 ก็หายไปจากราชกิจจานุเบกษาด้วย

ทั้งนี้ การออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ของ คสช.ที่ 1/2562 เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก จะต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้สังคมได้รับทราบ แต่เป็นเรื่องแปลกประหลาดมากเมื่อไม่มีคำสั่งดังกล่าวในราชกิจจากิจจานุเบกษา หากเป็นจริงตามที่เป็นข่าว ย่อมถือว่าคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน และถูกโจมตีว่าไม่เป็นกลางทางการเมือง ไม่มีผลทางกฎหมาย การสรรหาไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงทำให้ ส.ว.ที่ได้รับแต่งตั้งอาจจะโมฆะ และส.ว.เหล่านี้โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว จะมีผลตามกฎหมายได้อย่างไร

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ควรเปิดประชุมสภาฯ อย่างเร่งด่วน เพื่อหาทางออกและวางแนวทางแก้ปัญหาใหญ่ระดับชาติ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ให้เป็นที่ยอมรับของทุกพรรค ขณะที่ การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลก็ควรจะหยุดไว้ก่อน เพื่อรอผลการพิจารณาจากที่ประชุมสภาฯ

Avatar photo