World News

สื่อเผยพี่ชายผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นแหล่งข่าวซีไอเอ

สื่อดังสหรัฐระบุ “คิม จอง นัม” พี่ชายต่างมารดาของ “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่โดนลอบสังหารในมาเลเซีย เป็นแหล่งข่าวให้กับซีไอเอ

Kim Jong Nam.
คิม จอง นัม

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า นายคิม จอง นัม และเจ้าหน้าที่สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) เคยพบปะกันหลายครั้ง แต่รายละเอียดจำนวนมากในความสัมพันธ์ระหว่างนายคิม จอง นัม กับซีไอเอยังไม่ชัดเจน

อย่างไรก็ดี อดีตเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายคน ระบุว่า พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านเกิดมานานหลายปี ไม่น่าจะให้ข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับภารกิจลับภายในประเทศของตัวเองได้ เพราะรู้กันดีว่า เขาไม่มีฐานอำนาจใดๆ ในกรุงเปียงยาง

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า นายคิม จอง นัม ที่พำนักอยู่ในมาเก๊าเป็นหลัก ยังมีการติดต่อกับหน่วยข่าวกรองของประเทศต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง รวมถึง จีน

ข่าวความสัมพันธ์ระหว่างนายคิม จอง นัม กับซีไอเอ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การดำเนินมาตรการทางการทูต เพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือ กับสหรัฐ กำลังอยู่ในภาวะชะงักงัน หลังการประชุมระหว่างผู้นำ 2 ประเทศ ที่กรุงฮานอย เวียดนาม ลงเอยโดยไม่บรรลุข้อตกลงใดๆ

แหล่งข่าวยังบอกว่า เมื่อตอนที่นายคิม จอง นัม โดนลอบสังหารนั้น เจ้าหน้าที่ซีไอเอรู้สึกโล่งใจในตอนแรกว่า เรื่องราวการติดต่อระหว่างเขากับซีไอเอจะไม่เล็ดลอดออกมา

แต่ 3 เดือนหลังจากที่เขาเสียชีวิต หนังสือพิมพ์อาซาซี ชิมบุนของญี่ปุ่น รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ว่า ขณะที่อยู่ในมาเลเซีย นายคิม จอง นัม ได้พบกับชาวเกาหลี-อเมริกัน ที่เจ้าหน้าที่มาเลเซียต้องสงสัยว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐ

Avatar photo