Politics

‘บิ๊กตู่’ นายกฯเลือกตั้งคนแรกที่รับพระบรมราชโองการในทำเนียบฯ

“วิษณุ” เผย “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งคนแรก ที่รับพระบรมราชโองการในทำเนียบรัฐบาล

vsn

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นายกฯ จะรับพระบรมราชโองการภายในทำเนียบรัฐบาล หากไม่นับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ได้เข้ามาในสถานการณ์ปกติ เนื่องด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ต่อเนื่องหลังจากที่เป็นมาแล้ว จึงได้ใช้ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่รับพระบรมราชโองการได้ ต่างจากอดีตนายกฯ คนอื่นๆ ที่ต้องรับพระบรมราชโองการนอกทำเนียบฯ เช่น พล.อ.สุจินดา คราประยูร ซึ่งรับพระบรมราชโองการที่บ้านพัก ส่วนการเชิญพรรคร่วมรัฐบาลมาร่วมในพิธีด้วยนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ

ที่ผ่านมา มีบางสมัยตั้งโต๊ะรอแล้วก็ไม่ได้รับ เช่น สมัยที่นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ ซึ่งตอนนั้นผมเป็นรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพอดี ผมก็ไปรออยู่สถานที่แห่งหนึ่ง คือ ที่บ้านของ พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ ซึ่งได้มีการตั้งโต๊ะรออย่างดี ก็รออยู่ว่าทำไมยังไม่มา จนมารู้ภายหลังว่าขบวนของนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ ประธานรัฐสภาตอนนั้นได้ไปตั้งทัพอยู่ที่โรงแรมสยามอินเตอร์คอนติเนลตัล

“ผมก็ยังนึกอยู่ว่านอกเส้นทางแล้ว ก็เลยกลับ แล้วเลขาธิการคณะรัฐมนตรีก็บอกผมว่าเมื่อกี้ที่เราเอาดอกไม้ไปแสดงความยินดีนั้น ขอให้เอากลับมา ผมก็แหวกคนไปดูกระเช้าปรากฏว่ากระเช้าเยอะมาก หากจะเอากระเช้าเรากลับมาคงไม่ได้แน่ เลยใช้วิธีดึงเอาเฉพาะนามบัตรของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกลับมาแทน เลยทำให้กระเช้าดังกล่าวกลายเป็นกระเช้านิรนามไปทันที เพราะไม่มีนามบัตรแล้ว” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo