Marketing Trends

นวัตกรรมผู้สูงอายุมาแรง รับสังคมสูงวัย จัดงานหนุนไทยสู่ เมดิคอลฮับนานาชาติ

ประเทศไทยขับเคลื่อนเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้มีสินค้าและบริการที่พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ สำหรับผู้สูงวัยมากขึ้น และเป็นโอกาสของธุรกิจจัดแสดงสินค้าที่จะรวบรวมสินค้าในกลุ่มนี้เพื่อนำสินค้าและบริการมาพบปะ นำเสนอแก่ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

คุณศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล
ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล

เช่นเดียวกับบริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) ที่มองเห็นโอกาสดังกล่าว และเตรียมจัดงาน “InterCare Asia2019” ซึ่งจัดต่อเนื่องกันขึ้นเป็นครั้งที่ 4 แล้ว เพื่อนำสินค้าและบริการใหม่ๆ เข้ามาจัดแสดงภายในงานอย่างต่อเนื่อง และมีความตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐ ที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจสุขภาพและการแพทย์นานชาติ โดยปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานตลอดระยะเวลา 3 วัน มากกว่า 5,000 คน และจะเกิดการซื้อขายภายในงานไม่น้อยกว่า 700 ล้านบาท จากการจัดงานระหว่างวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2562 ณ ไบเทคบางนา

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงวัย อย่างสมบูรณ์และในอีก 20 ปีข้างหน้าสังคมผู้สูงอายุจะโตเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า โดยจำนวนประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทย ปี 2561 อยู่ที่ 10,666,803 ล้าน คิดเป็นร้อยละ 15 จากจำนวนประชากรทั้งหมดของไทยและคาดว่าในปี 2564 จะเพิ่มเป็นร้อยละ 20 ของจำนวนประชากร

PATT8645

ตัวเลขดังกล่าว สะท้อนว่า ตลาดผู้สูงอายุมีแนวโน้มการเติบโตในกลุ่มธุรกิจที่สอดคล้องกับความต้องการผู้สูงอายุ อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ธุรกิจการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจเนอร์สซิ่งโฮมและโฮมแคร์ ธุรกิจความงาม ธุรกิจการวางแผนทางการเงิน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสของธุรกิจดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 จุดหมายปลายทางของคนสูงวัยจากทั่วโลกต้องการเข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อน หรือใช้ชีวิตยามบั้นปลาย จึงเป็นโอกาสให้กับประเทศไทย ที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเชิงสุขภาพ (Wellness Economy) เติบโตเป็นเมดิคอลฮับ หรือศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ

ขณะที่ตลาดกลุ่มสินค้าและธุรกิจบริการสุขภาพในประเทศไทย มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 107,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาพบว่าตลาดคนไข้ต่างชาติของโรงพยาบาลเอกชนไทยมีผู้ใช้บริการกว่า 3.42 ล้านครั้งในปี 2561 โดยแบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวพร้อมกับรักษาพยาบาล หรือ Medical Tourism 2.5 ล้านครั้ง และกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทย หรือ Expat 9.2 แสนครั้ง ตลาดสำคัญยังเป็นลูกค้าชาวเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น เมียนมา กัมพูชา และจีน ซึ่งจะเข้ามาชดเชยรายได้กลุ่มคนไข้จากตะวันออกกลางที่มีจำนวนลดลงต่อเนื่องและมีแนวโน้มหดตัว

PATT8655

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 โซน ได้แก่ โซนเวชศาสตร์ฟื้นฟูและอุปกรณ์ที่ใช้ในบ้าน โซนบริการของโรงพยาบาลและคลีนิคในการดูแลสุขภาพ โซนอาหารและอาคารเสริมเพื่อสุขภาพ โซนผลิตภัณฑ์สุขภาพทั่วไป และโซนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงการจัดแสดงสินค้าและบริการของกลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตตามความต้องการของผู้สูงอายุ อาทิ อาหารเพื่อสุขภาพ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ภายในบ้าน ที่ออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพ พร้อมทั้งจัดเสวนานำเสนอข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการวางแผนชีวิตของการเป็นผู้สูงอายุให้มีความสุขอย่างยั่งยืน เป็นต้น

Avatar photo