World News

ขาดแคลนหนัก! ธุรกิจญี่ปุ่นแห่แย่งตัวแรงงานอาเซียน

กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับทบทวนใหม่ของญี่ปุ่น ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้บรรดาผู้ประกอบการร้านอาหาร และธุรกิจต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้แรงงานจำนวนมาก พากันมุ่งหน้ามายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อหาคนไปร่วมงานด้วย

https s3 ap northeast 1.amazonaws.com psh ex ftnikkei 3937bb4 images 6 7 3 5 21145376 1 eng GB グローアップP20190607113903 Data のコピー

วาตามิ ผู้ประกอบการเชนผับสไตล์ญี่ปุ่น ตัดสินใจตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นในสิงคโปร์ เพื่อให้การสนับสนุนเหล่าผู้ที่จะต้องสอบทักษะ สำหรับการขอวีซ่าแบบใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทตั้งความหวังว่า การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขึ้นมาอย่างรวดเร็วนี้ จะทำให้สามารถแซงหน้าคู่แข่งในการจัดหาแรงงานสำหรับธุรกิจในญี่ปุ่นได้

ในช่วงเริ่มแรกนั้น วาตามิมีแผนที่จะส่งแรงงานจากกัมพูชา ที่บริษัทเปิดร้านอาหารอยู่ไปยังญี่ปุ่น

“เราจะรับแรงงานต่างชาติบนพื้นฐานของความมีเสถียรภาพ” ทาเคชิ โอดะ ผู้อำนวยการวาตามิกล่าว พร้อมเสริมว่า เมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง ก็จะมีการเพิ่มจำนวนแรงงานเหล่านี้ให้มากขึ้น

สำหรับการร่วมทุนในสิงคโปร์ ที่เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับทีบุ๊ค โฮลดิงส์ บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการในกรุงโตเกียวนั้น บริษัทจะทำงานร่วมกับโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่น และธุรกิจรายอื่นๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน

ภายใต้แผนการที่วางไว้ บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่นี้ จะไม่จำกัดตัวเองเฉพาะการส่งแรงงานให้กับร้านอาหารในเครือวาตามิเท่านั้น แต่ยังจะส่งแรงงานเหล่านี้ ไปทำงานกับเจ้าของร้านอาหารรายอื่นๆ ในญี่ปุ่นด้วย

https s3 ap northeast 1.amazonaws.com psh ex ftnikkei 3937bb4 images aliases articleimage 2 3 5 8 21088532 1 eng GB 特定技能・写真20190604144203 Data のコピー

“วัน วีซ่า” สตาร์ทอัพผู้ให้บริการยื่นขอวีซ่าออนไลน์ ภายใต้กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับทบทวนใหม่ ระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะเริ่มส่งแรงงานที่จบหลักสูตรการอบรมแล้ว ไปยังร้านอาหารในญี่ปุ่น ภายในสิ้นปีนี้

การเคลื่อนไหวดังกล่าวยังเกิดขึ้น หลังจากที่ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เทนโป ริวสึอุ เน็ต บริษัทที่ให้การสนับสนุนร้านอาหารต่างๆ ในญี่ปุ่น ก็ได้จับมือกับองค์กรของภาครัฐเวียดนาม ตั้งศูนย์อบรมขึ้นมาในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้

อย่างไรก็ดี ยังมีอุปสรรคอยู่จำนวนหนึ่ง ก่อนที่เหล่าธุรกิจจะสามารถนำแรงงานใหม่ๆ เหล่านี้ เข้าไปในญี่ปุ่นได้ รวมถึงเรื่องที่ว่า รัฐบาลโตเกียวยังไม่ได้ให้รายละเอียดขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการทดสอบ และมาตรฐานอื่นๆ ทั้งบรรดาบริษัทจากเกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ที่กำลังแข่งขันเพื่อแย่งชิงแรงงานเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

“การแข่งขันเพื่อจ้างงานแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่น กำลังเป็นไปอย่างดุเดือด เราจะสร้างแหล่งแรงงานต่างชาติ ที่สามารถจัดส่งไปทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นได้ทันที” วัน วีซ่า ระบุ

ที่มา: นิกเคอิ เอเชียน รีวิว

Avatar photo