Politics

เตรียมเชิญเอกอัครราชทูตทั่วโลกรับฟังข้อมูลอีอีซี

ks

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) คืบหน้ามาก ทั้งกฎหมายรองรับการลงทุน ทำให้สำนักงานอีอีซีมีผลบังคับใช้ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาและมีกฎหมายรองรับเพื่อขับเคลื่อนโครงการอย่างเต็มที่ ทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ศูนย์กลางการบินภาคตะวันออก รถไฟทางคู่ ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังเฟส 3 ศูนย์ซ่อมอากาศยาน โรงเรียนวิศวกรรม การฝึกอบรมช่างอากาศยาน EECi และดิจิทัลปาร์ค โครงการเหล่านี้มีความคืบหน้าไปมาก

สำหรับ 5 โครงการสำคัญในพื้นที่อีอีซี ที่รัฐบาลเร่งผลักดันให้สำเร็จในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ซึ่งประกอบด้วย สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะ 3 รวมวงเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 600,000 ล้านบาท คาดจะสามารถเร่งรัดให้ได้ผู้ชนะการประมูลทั้ง 5 โครงการภายในปีนี้ หลังจากโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เริ่มประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าลงทุนเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเปิดประมูลปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าให้ได้อย่างแน่นอน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

“ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีรายชื่อเอกชนรายใดรายหนึ่งอยู่ในใจ จึงต้องการเชิญเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยช่วยไปบอกภาคเอกชนของต่างชาติยื่นประมูลโครงการลงทุนด้านต่าง ๆ เพราะการเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้งต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะต้องการให้ไทยเป็นฐานการผลิตและศูนย์กลางในภูมิภาคช่วง 20-30 ปีข้างหน้า ต่างชาติจึงเตรียมแผนเข้ามาขยายการลงทุนอย่างมากในขณะนี้” นายกอบศักดิ์ กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK