Politics

ระวัง!! อันตรายป่วยไข้เลือดออกแล้ว 26,430 คน เสียชีวิต 41 คนปีนี้

กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ปกครองดูแลเด็กป่วยไข้เลือดออกใกล้ชิด ระยะแรกส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ดูแลเองที่บ้านได้ ให้เช็ดตัวลดไข้ ทานอาหาร กินยาตามแพทย์สั่ง หากไข้สูงลอย 2 วันอาการไม่ดีขึ้นให้พาไปพบแพทย์ ระวังช่วงไข้ลง บางรายเด็กซึม ปวดท้อง อาเจียน กระสับกระส่าย อาจช็อคได้ รีบไปโรงพยาบาลทันที

ไข้เลือดออก3
นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปีนี้ ว่าข้อมูล ณ วันที่ 5 มิถุนายน 2562 สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบผู้ป่วยแล้ว 26,430 ราย เสียชีวิต 41 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยเรียน จึงขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้าน และโรงเรียน เพื่อป้องกันบุตรหลานจากโรคไข้เลือดออก

นายแพทย์สุขุม
ขอให้สังเกตอาการของตนเองและผู้ใกล้ชิด โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่ยังไม่สามารถบอกอาการของตนเองได้ชัดเจน หากมีไข้สูงลอยเกิน 2 วัน แนะนำให้ไปโรงพยาบาล  อาการไข้เลือดออกมีระดับความรุนแรงต่างกันออกไป ตั้งแต่อาการน้อยไปถึงรุนแรงมาก แต่ส่วนใหญ่มักมีอาการไม่รุนแรงแพทย์จะตรวจประเมินอาการผู้ป่วย หากพบว่าอาการไม่รุนแรงอยู่ในระยะไข้ ยังรับประทานอาหาร ดื่มน้ำได้ แพทย์จะแนะนำการดูแลที่บ้านให้ญาติทราบ และวิธีสังเกตอาการที่ควรรีบมาพบแพทย์ โดยเฉพาะช่วงไข้ลด หากมีอาการซึมลง รับประทานอาหารและดื่มน้ำไม่ได้ อ่อนเพลีย ปวดท้องมาก คลื่นไส้อาเจียน กระวนกระวาย อาจเข้าสู่ระยะช็อค ให้รีบไปโรงพยาบาลทันที

ไข้เลือดออก1
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อาการผู้ป่วยไข้เลือดออก หลังจากได้รับเชื้อประมาณ 5- 8 วัน ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงลอย อุณหภูมิ 38.5 – 40.0 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 2- 7 วัน อาการทั่วไปคล้ายเป็นหวัด แต่ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก หน้าแดง ปวดศีรษะ บางรายอาจมีปวดท้อง อาเจียน

ไข้เลือดออก4
มีจุดแดงเล็กตามแขน ขา ลําตัว หากมีอาการไข้สูง 2 วันไข้ไม่ลดขอให้รีบไปพบแพทย์ สำหรับการดูแลผู้ป่วยที่แพทย์ให้กลับมาพักฟื้นที่บ้าน ควรดื่มน้ำผลไม้หรือน้ำเกลือแร่บ่อย ๆ เช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำธรรมดา รับประทานอาหารอ่อนและกินยาตามแพทย์สั่ง ห้ามกินยาแอสไพรินหรือไอบูโปรเฟน เพราะจะทำให้เลือดออกง่ายขึ้น โดยทั่วไป ผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นอย่างชัดเจนภายใน 2-3 วันหลังจากไข้ลด หากผู้ป่วยมีเลือดกําเดาไหล อาเจียนเป็นเลือดและอุจจาระเป็นสีดํา หมดสติ ให้รีบนําส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงทีเพื่อลดการเสียชีวิต

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight