General

จี้ตรวจสอบสิ่งกีดขวางทางน้ำ 500 แห่งทั่วประเทศ ขีดเส้นตายเสร็จ 15 มิ.ย.นี้

สทนช. เร่ง 11 หน่วยงานสำรวจสิ่งกีดขวางทางน้ำทั่วประเทศกว่า 500 แห่ง ให้เสร็จภายใน 15 มิถุนายนนี้ ก่อนเสนอ กนช.พิจารณา หวังช่วยระบายน้ำช่วงหน้าฝนให้ดีขึ้น

สมเกียรติ ประจำวงษ์
สมเกียรติ ประจำวงษ์

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า สนช.ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ โดยประสานงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบ และปรับปรุงข้อมูลแผนงาน รวมถึงผลการดำเนินงาน เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการปรับปรุงอาคาร หรือสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่เดิม โดยมีเป้าหมายเพื่อให้การระบายน้ำในช่วงฤดูฝนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้พบว่า การจัดการสิ่งกีดขวางทางน้ำทั่วประเทศ เช่น โครงสร้างสิ่งก่อสร้าง ถนน สะพาน ที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 11 หน่วยงาน อาทิ กรมทางหลวง การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมทางหลวงชนบท กรมชลประทาน เป็นต้น รวมทั้งสิ้น 562 แห่ง แบ่งเป็น ภาคเหนือ 161 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 60 แห่ง ภาคกลาง 115 แห่ง ภาคตะวันออก 115 แห่ง ซึ่งปัจจุบันพบว่า 451 แห่ง ยังไม่มีการดำเนินการปรับปรุง เนื่องจากอยู่ในระหว่างการตรวจสอบพิกัดจุดที่ตั้ง และข้อมูลบัญชีรายการของอาคาร จึงให้พิจารณาตรวจสอบปรับปรุงข้อมูล เพื่อให้ถูกต้องและจัดทำแผนปฏิบัติการในแต่ละปีต่อไป

ขณะที่การปรับปรุงสิ่งกีดขวางทางน้ำในเขตภาคใต้ จำนวน 111 แห่ง ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ 74 แห่ง และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 26 แห่ง โดยใช้งบประมาณเหลือจ่ายปี 2561 ที่เหลือจำนวน 11 รายการ อยู่ในแผนการดำเนินงานปี 2562 และ 2563 ของหน่วยงาน

กีดขวางทางน้ำ

สทนช.จึงได้ประสานขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยงข้องเร่งสำรวจ ตรวจสอบและปรับปรุงข้อมูล พร้อมทั้งรายละเอียดแผนการดำเนินงานในแต่ละปี และรายงานมายัง สทนช.ภายใน 15 มิ.ย. 62 เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ มีส่วนร่วมในการพิจารณาตรวจสอบความจำเป็นและเหมาะสม ก่อนรายงานเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ (กนช.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ สทนช.ยังได้ติดตามความก้าวหน้าการจัดการแก้ไขปัญหาผักตบชวา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพการไหลของน้ำลดลง โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักได้สำรวจปริมาณผักตบชวาในแหล่งน้ำทั่วประเทศที่ต้องดำเนินการจัดเก็บและดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำจัดผักตบชวามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลการดำเนินงานล่าสุดพบว่า ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาผักตบชวาแล้วทั้งสิ้น 2,834,642 ตัน แบ่งเป็น การดำเนินการโดยจังหวัด ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กรมการปกครอง และทหารในพื้นที่ 296,631 ตัน กรมโยธาธิการฯ 663,598 ตัน กรมชลประทาน 1,647,191 ตัน กรมเจ้าท่า 227,222 ตัน

Avatar photo