Sport

หมดสัญญาด่าได้!ยาย่าโวยเป๊ปเหยียดแข้งแอฟริกัน-หยันไม่เก่งจริง

ยาย่าโวยเป๊ปเหยียดแข้งแอฟริกันหยันไม่เก่งจริง
ภาพจาก : www.francefootball.fr

ยาย่า ตูเร่ กองกลางประสบการณ์สูง กล่าวหา โจเซป กวาร์ดิโอล่า ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ว่าเป็นพวกเหยียดเชื้อชาติตั้งแต่ยังคุมบาร์เซโลน่า จากการที่ไม่ชอบใช้นักเตะสัญชาติแอฟริกัน

ตูเร่ คนน้อง เคยร่วมงานกับ กวาร์ดิโอล่า ทั้งที่ บาร์เซโลน่า และ แมนฯ ซิตี้ โดยเขาเพิ่งตัดสินใจบอกลา “เรือใบสีฟ้า” หลังจบฤดูกาล 2017-18 ซึ่งในซีซั่นสุดท้ายของเขากับทีมนั้น แข้งวัย 35 ปีได้ลงเล่นในลีกไป 10 นัด และในจำนวนดังกล่าวก็เป็นการลงสนามในฐานะตัวจริงเพียงแค่ 1 เกมเท่านั้น

เป็นที่เชื่อกันมาโดยตลอดว่า ยาย่า มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีเท่าไหร่กับ กวาร์ดิโอล่า เพราะอย่างในซีซั่น 2016-17 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกที่ กวาร์ดิโอล่า เข้ามากุมบังเหียน แมนฯ ซิตี้ นั้น อดีตแข้ง บาร์เซโลน่า ก็ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในลีกแค่ 22 เกม ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเขาเป็นกำลังหลักของทีมมาโดยตลอด จนทำให้มีข่าวลือว่าเขาจะบอกลาถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ตั้งแต่เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปีก่อน ขณะที่ ดิมิทรี เซลุค เอเยนต์ของดาวเตะชาวไอวอรี่ โคสต์ ก็เคยตำหนิกุนซือคนดังอย่างรุนแรงด้วย

ยาย่า ให้สัมภาษณ์กับ ฟร้องซ์ ฟุตบอล นิตยสารวงการลูกหนังของฝรั่งเศสว่า “เป๊ป ทำทุกอย่างเพื่อทำลายฤดูกาลสุดท้ายของผมกับทีม เขาโหดร้ายกับผมมากๆ คุณคิดว่าเขาจะทำกับ อันเดรส อิเนียสต้า เหมือนที่ทำกับผมงั้นเหรอ ? สถานการณ์มันเลวร้ายมากๆ จนมาถึงจุดที่ผมถามตัวเองเลยว่ามันเป็นเพราะสีผิวของผมรึเปล่า ผมไม่ใช่คนแรกที่โดนทำแบบนี้ นักเตะคนอื่นๆ ของ บาร์เซโลน่า ก็ตั้งคำถามแบบเดียวกันกับผมทั้งนั้น”ฝ

“บางครั้งนักเตะชาวแอฟริกันอย่างพวกเราก็ไม่ได้รับการปฏิบัติเหมือนกับกลุ่มคนแบบอื่นๆ เมื่อได้เห็นว่า เป๊ป มักจะมีปัญหากับนักเตะชาวแอฟริกันอยู่เสมอ ไม่ว่าเขาจะไปทำงานที่ไหนก็ตามแล้วเนี่ย ผมก็ถามตัวเองเลยว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เขาน่ะฉลาดมากๆ จนไม่มีทางโดนจับได้ เขาจะไม่มีวันยอมรับหรอก (ว่าไม่ชอบนักเตะแอฟริกัน) แต่ถ้าวันไหนเขาจัดทีมโดยที่ส่งนักเตะชาวแอฟริกันลงเล่นถึง 5 คนแล้วเนี่ย ผมสาบานเลยว่าผมจะส่งเค้กไปให้เขาทันที”

แข้งวัย 35 ปี เสริมว่าตอนนี้มีนักเตะ แมนฯ ซิตี้ บางคนที่เกลียด กวาร์ดิโอล่า ด้วย เพราะพวกเขาไม่ชอบแนวทางที่เจ้าตัวปฏิบัติกับลูกทีม “เป๊ป อยากให้นักเตะเชื่อฟังเขาจนเหมือนเป็นสุนัขที่เลียมือเจ้านาย ซึ่งผมไม่ชอบความสัมพันธ์แบบนี้ ผมเคารพโค้ชของผมนะ แต่ผมไม่ใช่สมบัติของใครก็ตาม นักเตะคนอื่นจะไม่ออกมาพูดต่อหน้าสื่อในเชิงยอมรับถึงเรื่องนั้นหรอก แต่บางคนบอกผมแล้วว่าพวกเขาเกลียดเขามากๆ เพราะเขาชอบเป่าหูและปั่นหัวนักเตะ”

ยาย่า กล่าวด้วยว่า กวาร์ดิโอล่า ไม่ได้เก่งกาจถึงขนาดที่หลายคนคิดกัน “ผมอยากเป็นคนที่ทำลายตำนานของ กวาร์ดิโอล่า เขาไม่ได้เป็นคนสร้างรูปแบบการเล่นอันยอดเยี่ยมของ บาร์เซโลน่า ขึ้นมาหรอก เขาก็แค่ฉลาดมากพอในการปรับแต่งสิ่งที่ (โยฮัน) ครัฟฟ์ เคยสร้างเอาไว้ เป๊ป อยากให้คนมองว่าเขาเป็นอัจฉริยะ ผมแทบอยากจะหัวเราะในตอนที่ผมเห็นเขาเกาหัวเพื่อให้ดูเหมือนว่าเขากำลังคิดอะไรบางอย่างอยู่ มันน่าตลกมากๆ”

Avatar photo