Politics

‘เดอะ เต้’ โพสต์เฟชบุ๊กทวง 2 เก้าอี้รัฐมนตรีจาก ‘บิ๊กตู่’

“เดอะ เต้” มงคลกิตติ์ โพสต์เฟชบุ๊กทวง 2 เก้าอี้รัฐมนตรีจาก “บิ๊กตู่” ชี้เป็นเงื่อนไขเข้าร่วมรัฐบาล “พปชร.”

มงคลกิต
นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 มิ.ย.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะสมาชิกกลุ่ม 10 พรรคเล็ก โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กชี้แจงกระแสข่าวเรื่อง 10 พรรคเล็กจะขอเพียงเก้าอี้คณะกรรมาธิการ ส.ส. ว่า จากข่าวที่ปรากฏวานนี้ ตนในฐานะสมาชิกกลุ่ม 10 พรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล ได้พูดคุยกับเพื่อนสมาชิกบางส่วน ขอชี้แจงว่าข่าวที่ออกไปนั่นมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง ไม่เป็นความจริง

ตำแหน่งกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฏรนั้น ส.ส. ทุกคนจะได้เข้าไปทำหน้าที่กรรมาธิการอย่างน้อย 1-2 คณะแล้วแต่ความถนัดตามกฎหมาย ไม่ใช่โควตา ซึ่งไม่ใช่เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

ประชุมสภา77

แต่เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลกับ พปชร. นั้น ทางกลุ่ม 10 พรรคเล็กต้องการเปิดสวิตซ์ประเทศไทยให้เดินหน้าไปได้ มีนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และมาตรา 44 จะหมดภาระหน้าที่ไป จะมีการตรวจสอบถ่วงดุลในระบบรัฐสภา และสิ่งสำคัญของทุกพรรคการเมืองที่เข้าร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ คือ ต้องการผลักดันนโยบายของพรรคตนเองแต่ละพรรคที่สัญญาให้ไว้กับพี่น้องประชาชนแต่ละกลุ่มประชาชน ซึ่งต้องทำให้สำเร็จ

“กลุ่ม 10 พรรคการเมืองจำเป็นจะต้องส่งตัวแทนของกลุ่มอย่างน้อย 2 ท่าน เข้าไปทำหน้าที่ฝ่ายบริหารร่วม ครม. โดยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นผู้คัดเลือกตามความเหมาะ ตามความสามารถ ไม่ว่าจะเป็น รัฐมนตรีว่าการหรือรัฐมนตรีช่วยว่าการ นี่คือเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ ซึ่งจะต้องมีความเท่าเทียมเป็นธรรมยุติธรรมเหมือนกับพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นๆ”

ทั้งนี้ กลุ่ม 10 พรรคเล็กต้องการให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ครบ 4 ปี ไม่ใช่ 3 เดือน เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้มีคะแนนเสียงปริ่มน้ำแค่ 254 เสียงต่อ 246 เสียง อีกทั้งการลงคะแนนผ่านร่างกฎหมายแต่ละฉบับ ประธานสภาและรองประธานสภาจะไม่สามารถลงคะแนนได้ ผู้ที่เป็นรัฐมนตรีและเป็น ส.ส.ก็จะขาดประชุมไม่ได้เลย งูเห่าคงไม่เกิดขึ้น เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ พปชร. และนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องมีความจริงใจในการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน

Avatar photo