World News

นาซาเล็งเปิดสถานีอวกาศนานาชาติรับนักท่องเที่ยว

องค์การบริหารการบิน และอวกาศแห่งชาติ สหรัฐ (นาซา) มีแผนที่จะเปิดทางให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมเยียนสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส)ได้ ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป ในราคาคืนละ 35,000 ดอลลาร์

iss

นาซา บอกว่า จะเปิดไอเอสเอสสำหรับการท่องเที่ยว และการลงทุนทางธุรกิจอื่นๆ ซึ่งภายใต้แผนการที่วางไว้นั้น จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปไอเอสเอสด้วยยานอวกาศของสหรัฐ ปีละ 2 ครั้ง และจะอนุญาตให้อยู่ที่ไอเอสเอสได้นานสุดไม่เกิน 30 วัน

“นาซาได้เปิดไอเอสเอส เพื่อโอกาสในเชิงพาณิชย์ และทำการตลาดโอกาสเหล่านี้ ในแบบนี้ที่เราไม่เคยทำมาก่อน ” เจฟฟ์ เดวิท หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ)นาซา ระบุ

นาซา บอกด้วยว่า บริษัทเอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบในการคัดเลือกนักท่องเที่ยว ตรวจสอบคุณสมบัติในด้านสุขภาพ และฝีกอบรมตามข้อกำหนดสำหรับการเดินทางท่องอวกาศ

บริษัทเอกชน 2 ราย ที่นาซาว่าจ้าง รวมถึง บริษัทสเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์ ซึ่งจะใช้ดรากอน แคปซูลให้บริการ และโบอิง ที่กำลังสร้างยานอวกาศชื่อ สตาร์ไลน์เนอร์ ซึ่งมีแนวโน้มว่า บริษัทเหล่านี้จะเรียกเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวอวกาศ แบบเดียวกับ ค่าบริการแท็กซี่ และอาจจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการใช้นักบินอวกาศของตัวเองกับนาซา ที่อาจสูงเกือบ 60 ล้านดอลลาร์ต่อเที่ยวบิน

Avatar photo