World News

‘เฟดเอ็กซ์’ ยุติสัญญาส่งสินค้า ‘อเมซอน’ ทางเครื่องบิน

“เฟดเอ็กซ์ คอร์ป” เปิดเผยว่า บริษัทตัดสินใจที่จะไม่ต่อสัญญาฉบับใหม่กับ “อเมซอน ดอท คอม อิงค์” สำหรับบริการขนส่งสินค้าในสหรัฐ ผ่านทางเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส หน่วยงานในเครือที่ให้บริการขนส่งพัสดุทางเครื่องบิน

635737883655135272 FEDEX PLANES 26093943

การตัดสินใจข้างต้นเกิดขึ้น หลังจากที่อเมซอนได้จัดตั้งเครือข่ายจัดส่งสินค้าทางเครื่องบิน รถบรรทุก และรถตู้ ของตัวเองขึ้นมา ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่า จะเป็นความท้าทายสำหรับเฟดเอ็กซ์ และยูไนเต็ด พาร์เซล เซอร์วิส (ยูพีเอส) คู่แข่งของเฟดเอ็กซ์ ในระยะยาว

บริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่ของสหรัฐรายนี้ ยังอธิบายถึงการตัดสินใจในเรื่องนี้ว่า เป็นการเคลื่อนไหวตามกลยุทธ์ ที่จะเปิดทางให้บริษัทสามารถพุ่งเป้าไปยังตลาดอีคอมเมิร์ซในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งเฟดเอ็กซ์ คาดการณ์ว่า ตลาดนี้จะมีปริมาณการจัดส่งสินค้าในสหรัฐเพิ่มขึ้น 2 เท่า มาอยู่ที่วันละ 100 ล้านชิ้น ภายในปี 2569

อย่างไรก็ดี การไม่ต่อสัญญาดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อสัญญาที่ยังมีอยู่ระหว่างอเมซอน กับหน่วยงานในเครือเฟดเอ็กซ์รายอื่นๆ หรือการให้บริการจัดส่งพัสดุระหว่างประเทศ

บริษัทบอกด้วยว่า รายได้จากอเมซอน คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 1.3% ของรายได้โดยรวมของเฟดเอ็กซ์ เมื่อปีที่แล้ว

100 Vietnamese firms chosen to list products on Amazon

ทางด้านอเมซอน ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ว่า บริษัทเคารพในการตัดสินใจของเฟดเอ็กซ์ และขอขอบคุณสำหรับการให้บริการกับอเมซอนมาตลอดหลายปี

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อเมซอนได้เดินทางเพิ่มฝูงบินสำหรับจัดส่งสินค้าของตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทกำลังลงทุนจำนวน 1,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างศูนย์กลางขนส่งสินค้าทางอากาศขึ้นมาในรัฐเคนตักกี ทางตอนเหนือของสหรัฐ ในความพยายามที่จะลดการพึ่งพาบริการจัดส่งสินค้าทางอากาศจากบริษัทรายอื่นๆ ให้เหลือน้อยที่สุด

ปัจจุบัน อเมซอน เช่าซื้อเครื่องบินขนส่งสินค้าจำนวน 40 ลำ และทำข้อตกลงที่จะเพิ่มเครื่องบินอีก 10 ลำ ในอีก 2 ปีข้างหน้า

Avatar photo