Business

สหพัฒน์เผย4เดือนกลุ่มอาหารโต7%ภาพรวมทรงตัว

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ซ้ายนายบุญเกียรติ โชควัฒนา
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวถึงภาพรวมกำลังซื้อในตลาดปีนี้ว่า ยังค่อนข้างทรงตัว โดย 4 เดือนแรกที่ผ่านมา พบว่าสินค้าที่เติบโตยังคงเป็นกลุ่มอาหาร และของใช้จำเป็น เติบโตประมาณ 6-7%

ส่วนสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ไม่เติบโตและบางรายการยังติดลบ ส่วนหนึ่งอาจมาจากสภาพแวดล้อมตลาดที่เปลี่ยนไป ขณะนี้มีตลาดออนไลน์เข้ามาเป็นส่วนแบ่งด้วย ซึ่งสินค้าแฟชั่นอาจถูกดึงกำลังซื้อไปบางส่วน  คาดว่าภาพรวมตลาดสินค้าอุุปโภคบริโภคปีนี้อาจเติบโตเพียงเล็กน้อยใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

แนะรัฐดูแลค่าเงินอ่อนพยุงเศรษฐกิจ

“สิ่งที่อยากเห็นคืออยากเห็นการบริหารค่าเงินบาท ให้อ่อนค่าลงมาอยู่ที่อัตราแลกเปลี่ยน 33-34 บาทต่อดอลลาร์ เพราะทุกวันนี้เงินบาทที่ 31-32 บาทต่อดอลลาร์แข็งเกินไป ทำให้แม้การส่งออกจะเติบโตที่ 8% แต่เมื่อเทียบกับค่าเงินที่แข็งแล้วแทบไม่เหลือส่วนต่าง” นายบุณยสิทธิ์ กล่าวและว่า ปัจจุบันกำลังซื้อในกลุ่มรากหญ้าก็ยังไม่ดีขึ้น หากรัฐบาลสามารถบริหารจัดการค่าเงินให้อ่อนลง น่าจะมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้นได้

นายบุณยสิทธิ์ กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเป็นเป้าหมายสำคัญประการหนึ่งของรัฐบาล หากมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและเข้มแข็ง จะก่อให้เกิดรายได้นำไป ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศต่อไป ซึ่งเครือสหพัฒน์ เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ สนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก โดยเชิญร้านค้าธงฟ้าประชารัฐกว่า 2 หมื่นร้านทั่วประเทศ มาร่วมงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 22 เพื่อดูงานร้านค้าตัวอย่าง ศึกษาการบริหารจัดการร้าน การจัดสินค้า การซื้อขายจริง

รวมทั้งจัดอบรมความรู้ให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 2,000 คน เกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านอย่างมืออาชีพ  บริษัทสหพัฒน์ฯ ยังร่วมสนับสนุนการมอบคูปองส่วนลด 2,000 บาท ให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เชิญมาร่วมงานเพื่อซื้อสินค้าภายในงาน ราคา 5,000 บาท พร้อมบริการจัดส่งสินค้าถึงร้าน

สหกรุ๊ปแฟร์ปีนี้จัดใหญ่ที่ไบเทค

สำหรับงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 22 จะจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน –1 กรกฎาคมนี้ ในคอนเซ็ปต์ “สหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 22 @ไบเทค บางนา   มีสินค้าแบรนด์ดังในเครือสหพัฒน์มาให้เลือกซื้อกว่า 1,000 คูหาในราคาพิเศษ พร้อมบริการส่งสินค้าถึงบ้านฟรี  ผู้ร่วมงานยังได้เห็นนวัตกรรม สินค้าและ บริการใหม่

“ไฮไลท์ปีนี้ ได้เชิญนักร้องดังกลุ่มวัยรุ่น BNK48 และเบลล่า ราณี มาโชว์ตัวภายในงานด้วย” ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวและว่าผู้สนใจ สามารถซื้อสินค้าราคาพิเศษจากเครือสหพัฒน์ได้ที่ Lazada และ www.thailandbest.in.th

thumbnail IMG 9774

ลงนามความร่วมมือบิ๊กดาต้ากับบีทีเอส

นอกจากนี้ เครือสหพัฒน์ยังมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุน และเป็นพันธมิตรกับองค์กรต่างๆ เหมือนเช่นทุกปี ปัจจุบันเครือสหพัฒน์ได้ เห็นถึงความสำคัญของ Big Data ซึ่งองค์กรต่างๆ สามารถนำข้อมูลจำนวนมากมาวิเคราะห์โอกาส ความเป็นไปได้ และนำมาเป็นตัวช่วยในการกำหนดทิศทางองค์กรได้อย่างรวดเร็ว

ดังนั้นงานสหกรุ๊ปแฟร์ปีนี้ เครือสหพัฒน์จึงได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเรื่อง Big Data Partnership & Business Collaboration กับบีทีเอสกรุ๊ป

นายกวิน กาญจนพาสน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างบีทีเอส และสหพัฒน์ จะเปิดกว้างในความร่วมมือหลายด้าน ที่ทั้งสององค์กรมีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นเรื่องฐานข้อมูลลูกค้าบีทีเอสกว่า 40 ล้านคนต่อปี หรือผู้โดยสารบีทีเอสกว่า 7-8 แสนคนต่อวัน นอกจากแลกเปลี่ยนข้อมูลแล้ว อาจมีความร่วมมือหลายด้าน เช่น อีเพย์เมนท์ ผ่านบัตรแรบบิท หรือการใช้สื่อโฆษณาผ่านวีจีไอ

แม้กระทั่งการนำสินค้าของสหพัฒน์ ขึ้นไปจำหน่ายบนสถานีบีทีเอส ทุกอย่างสามารถเกืดขึ้นได้ในอนาคต  การเซ็นต์สัญญาครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสความร่วมมือในเบื้องต้น

 

Avatar photo