Economics

ชงค่าเวนคืน ‘มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจน์’ ยังไม่คืบ ชาวบ้านเสี่ยงถูกยึดบ้านใหม่

ชงขอวงเงินเวนคืน “มอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจน์” 8 พันล้านบาทยังไม่คืบ ชาวบ้านที่ย้ายออกแล้ว เสี่ยงถูกยึดบ้านใหม่

S 84082699 1

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 5.02 หมื่นล้านว่า โครงการมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ยังติดปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินและการเข้าพื้นที่ เนื่องจากกรมทางหลวงได้เสนอขอปรับวงเงินค่าเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมประมาณ 8,000 ล้านบาท จากเดิมได้รับอนุมัติค่าเวนคืนไปแล้ว 5,420 ล้านบาท

โดยกรมทางหลวงได้เสนอเรื่องขอปรับวงเงินค่าเวนให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว ก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งหากเสนอ ครม. ชุดนี้ไม่ทัน ก็ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่มาพิจารณา

S 84082698

ทั้งนี้ ความล่าช้าในการเวนคืนและการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี ส่งผลให้ภาพรวมการเบิกจ่ายงบประมาณของกรมทางหลวงล่าช้าประมาณ 10% ขณะเดียวกันก็ส่งผลต่อประชาชนที่ถูกเวนคืนที่ดิน เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ไปหาที่อยู่ใหม่และจ่ายเงินมัดจำแล้ว จึงต้องการนำเงินไปชำระค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือ เพราะหากไม่จ่ายก็อาจจะถูกยึดที่อยู่อาศัยได้ โดยกรมทางหลวงรู้สึกเห็นใจและอยากเร่งรัดเรื่องเวนคืนให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ซึ่งมอบให้กรมทางหลวงดำเนินการก่อสร้างนั้น นายอานนท์กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการมีความคืบหน้าไป 60% แล้ว ซึ่งยอมรับว่าล่าช้ากว่าแผนที่กำหนดไว้ประมาณ 3-4 เดือน เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ แต่ปัจจุบันก็สามารถแก้ไขปัญหาได้แล้ว

Avatar photo