World News

โตชิบาขายธุรกิจพีซีให้ชาร์ป

โตชิบา คอร์ป กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศบรรลุข้อตกลง ขายธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ให้กับชาร์ป คอร์ป ในมูลค่า 4,000 ล้านเยน หรือเกือบ 1,200 ล้านบาท

โตชิบาขายธุรกิจพีซีให้ชาร์ป

ภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้ ชาร์ปจะเข้าถือหุ้น 80.1% ในโตชิบา ไคลแอนท์ โซลูชันส์ โค ผู้ผลิตแล็ปท็อป ยี่ห้อไดนาบุ๊ค ซึ่งชาร์ปมีแผนที่จะใช้ชื่อแบรนด์นี้ต่อไป

การเคลื่อนไหวข้างต้น ที่คาดว่าการทำข้อตกลงจะเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โตชิบากำลังทบทวนการดำเนินงานของบริษัท เพื่อบรรลุเป้าการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการพุ่งเป้าไปที่ธุรกิจพลังงาน และโครงสร้างพื้นฐาน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) บริษัทเพิ่งเสร็จสิ้นการขายหน่วยงานด้านเมมโมรีชิพ ให้กับกลุ่มร่วมทุนระหว่างญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ ในวงเงิน 2 ล้านล้านเยน  หลังจากเมื่อปี 2559 บริษัทก็ได้ขายธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านให้กับมีเดีย กรุ๊ป โค ของจีน

โตชิบาขายธุรกิจพีซีให้ชาร์ป

ทั้งนี้ โตชิบาเปิดตัวคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ที่ผลิตในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกของโลก เมื่อปี 2528 และเคยครองส่วนแบ่งตลาดโลกมากสุดในโลกอยู่ระยะหนึ่ง แต่ยอดขายพีซีของบริษัทซบเซาลงอย่างหนัก ท่ามกลางการแแข่งขันอย่างรุนแรง จากจีน และผู้ผลิตรายอื่นๆ รวมถึง ความนิยมของสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะที่ชาร์ปนั้น ถอนตัวออกจากธุรกิจพีซีไปเมื่อปี 2553 แต่หลังจากที่ฮอนไห่ พรีซิชัน อินดัสตรี โค ของไต้หวัน เข้าซื้อกิจการชาร์ปเมื่อปี 2559 ก็ได้หันกลับมาให้ความสนใจกับธุรกิจพีซีอีกครั้ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight