Business

สยามพิวรรธน์ร่วมทุนยักษ์ค้าปลีกสหรัฐลงทุน‘ลักชัวรี เอาท์เล็ต’หมื่นล้าน

หลังจากเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศและสร้างศูนย์การค้าระดับสากลแห่งแรกของประเทศ มากว่า  40 ปี  ปัจจุบัน สยามพิวรรธน์ เป็นเจ้าของและผู้บริหารโครงการค้าปลีกระดับโลก อาทิ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มูลค่า 5.4 หมื่นล้านบาท เตรียมเปิดให้บริการใน 2561  ล่าสุดเปิดตัวค้าปลีกรูปแบบใหม่ร่วมกับพันธมิตรอันดับหนึ่งของโลก

สยามพิวรรธน์ ไซม่อน
ชฎาทิพ จูตระกูล – มาร์ค ซิลเวสทรี

ร่วมทุน “ไซม่อน”ปั้นลักชัวรี พรีเมียม เอาท์เล็ต

ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สยามพิวรรธน์ กรุ๊ป กล่าวว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทเริ่มมองโอกาสการลงทุนธุรกิจค้าปลีกรูปแบบ “ลักชัวรี เอาท์เล็ต” ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องทั่วโลก จากนั้นจึงมองหาพันธมิตรที่เป็นผู้นำในธุรกิจดังกล่าว  โดยเข้าไปเจรจากับ ไซม่อน พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป (SIMON PROPERTY GROUP) สหรัฐ  ซึ่งเป็นผู้นำในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกอันดับหนึ่งของโลกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อยู่ใน S&P 100 โดยมีโครงการค้าปลีกมากกว่า 230 โครงการในพอร์ตโฟลิโอ  ใน 12 ประเทศทั่วโลก โดยสยามพิวรรธน์ ใช้เวลาเจรจาเพื่อทำธุรกิจร่วมกัน 1 ปี

ล่าสุดได้เซ็นสัญญาร่วมทุนกับ จัดตั้งบริษัท สยามพิวรรธน์ ไซม่อน จำกัด ทุนจดทะเบียน 130 ล้านบาท ถือหุ้นสัดส่วนใกล้เคียงกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาค้าปลีก “ลักชัวรี พรีเมียม เอาท์เล็ต” ในประเทศไทย วางแผน 3-5 ปี ลงทุน 1 หมื่นล้านบาท เปิด 3 โครงการ ในกรุงเทพฯ ภาคเหนือ และภาคใต้ เพื่อเจาะกำลังซื้อคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยละกว่า 35 ล้านคน

เอาท์เล็ต โกเท็มบะ
GOTEMBA TOKYO

 สาขาแรกกรุงเทพฯ 150ไร่ เปิดต.ค.62

สำหรับ ลักชัวรี พรีเมียม เอาท์เล็ต โครงการแรก ในกรุงเทพฯ โซนตะวันออก บนที่ดิน 150 ไร่ มีพื้นที่เช่าประมาณ 5 หมื่นตารางเมตร  โดยกรุงเทพฯ จังหวัดที่มีประชากรกว่า 14 ล้านคนใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่เขตเมือง และถือเป็นจังหวัดที่เป็นประตูสู่การท่องเที่ยวของประเทศไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2562 โดย ลักชัวรี พรีเมียม เอาท์เล็ต แห่งแรกนี้จะประกอบไปด้วย ร้านค้ามากกว่า 200 ร้าน ทั้งแบรนด์ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ที่ไซม่อน มีพันธมิตรอยู่ทั่วโลก และแบรนด์ไทย

“คอนเซ็ปต์ของโครงการ จะเป็น พรีเมียม เอาท์เล็ต รูปแบบเมือง ไม่ใช่เพียงแต่หมู่บ้านเหมือนเอาท์เล็ตทั่วไป เรียกได้ว่าเป็นโอเอซิส ที่ผสมผสานพื้นที่พักผ่อน การนัดสังสรรค์และกินดื่ม รวมทั้งกิจกรรมเพื่อสาระและความบันเทิงต่างๆ เพื่อดึงคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาใช้บริการ”

เอาท์เล็ต
SIHEUNG KOREA

แบรนด์เนมทุกวัน 25-70%

สินค้าแบรนด์เนมใน พรีเมียม เอาท์เล็ต  จะให้ส่วนลด 25-70% ทุกวัน ทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายจากดีไซเนอร์ต่างๆ รองเท้า แอคเซสเซอรี่แฟชั่น ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง แบรนด์พิเศษ ต่างๆ ที่ใกล้เคียงกับแบรนด์ที่พบได้ในพรีเมียมเอาท์เล็ตปัจจุบันของไซม่อนในที่ต่างๆ ทั่วโลก

“การร่วมทุนกับไซม่อน เพื่อขยาย ลักชัวรี พรีเมียม เอาท์เล็ต ในครั้งนี้ ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของสยามพิวรรธน์ ในการขยายธุรกิจออกสู่ต่างจังหวัด ในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิมและสร้างโอกาสเติบโตในอนาคต”

ค้าปลีกไทยศักยภาพโตสูง

มาร์ค ซิลเวสทรี รองประธานบริหาร  ไซม่อน พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป กล่าวว่า  ไซม่อน ดำเนินธุรกิจมากว่า 40 ปี เป็นเจ้าของพรีเมียม เอาท์เล็ต  96 แห่งทั่วโลก ในจำนวนนี้ 15 แห่งอยู่ในเอเชีย ซึ่ง ได้แก่ 9 แห่งในญี่ปุ่น 4 แห่งในเกาหลี และ 2 แห่งในมาเลเซีย

สำหรับการร่วมทุนกับสยามพิวรรธน์ในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของไซม่อนที่เข้าสู่ประเทศไทย และเป็นประเทศที่ 4 ในเอเชีย โดยวางแผนที่จะสร้างลักชัวรี พรีเมียมเอาท์เล็ต 3 แห่งในประเทศไทย ในช่วง 3-5 ปีนี้  โดยอาศัยจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัท ทำงานร่วมกัน

สยามพิวรรธน์ ไซม่อน

ตลาดค้าปลีกในไทยมีศักยภาพเติบโตสูง ทั้งจากกำลังซื้อในประเทศที่มีประชากรเกือบ 70 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติปีละกว่า 35 ล้านคน

ปัจจุบัน “ไซม่อน” คือ หนึ่งในบริษัทผู้นำของโลก ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการที่เป็นจุดหมายปลายทางทางด้านการช้อปปิ้ง กินดื่ม บันเทิง และมิกซ์ยูส และเป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ใน S&P 100 (SIMON PROPERTY GROUP, NYSE:SPG) มีโครงการอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย  มีมูลค่ากิจการตามราคาตลาดรวม 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์และมีมูลค่าอสังหาฯ 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์

เอาท์เล็ต
WOODBURY COMMON NEW YORK

ธุรกิจพรีเมียม เอาท์เล็ต ระดับลักชัวรีทั่วโลก ทั้ง 96 แห่ง มีพื้นที่รวม 1.7 ล้านตารางเมตร มีแบรนด์เนมกว่า 3,000 แบรนด์ สร้างรายได้ปีละ 6 หมื่นล้านบาท มีผู้มาเยือนกว่า 2,000 ล้านคนต่อปี  สำหรับพรีเมียม เอาท์เล็ต ที่มีชื่อเสียง เช่น วู้ดเบอรี คอมมอน ที่นิวยอร์ก , เดซเซิร์ท ฮิลล์ ลอสแอนเจลิส  ในเอเชีย มี 15 แห่ง เช่น โกเท็มบะ ในญี่ปุ่น ,ยอจู ในเกาหลี ,ยะโฮร์ ในมาเลเซีย

‘ลักชัวรีเอาท์เล็ต’กลยุทธ์บุกค้าปลีกตจว.‘สยามพิวรรธน์’

Avatar photo